Nông nghiệp sạch

Kinh nghiệm để thương mại hóa toàn cầu sản phẩm thanh long Việt Nam

Thứ sáu, 13/5/2022 | 11:46 GMT+7
Ngày 12/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Sở Công Thương tỉnh Long An, cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand và Cơ quan Thương vụ tại Australia phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Tư vấn xuất khẩu quả thanh long sang thị trường Australia và New Zealand”.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây lớn nhất của New Zealand, chuyên gia của dự án Phát triển giống trái cây ăn quả cao cấp do Chính phủ New Zealand tài trợ cho Việt Nam, Hiệp hội rau quả Việt Nam, các địa phương có vùng trồng thanh long lớn và nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu thanh long Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, thương mại nông sản và mở cửa thị trường trong triển khai quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand. Qua đây, Đại sứ mong muốn New Zealand chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam xây dựng thương hiệu quốc tế, chuỗi giá trị để thương mại hóa toàn cầu cho quả thanh long theo mô hình thành công của trái kiwi của New Zeland được toàn thế giới biết đến.

Thương mại hóa toàn cầu cho quả thanh long Việt Nam từ kinh nghiệm của New Zeland

Ông Peter Landon Lane, Giám đốc điều hành VentureFruit, tập đoàn T&G Global - New Zealand đã cung cấp bức tranh tổng quát về sự thành công của ngành sản xuất, xuất khẩu trái cây của New Zealand. Trong đó, yếu tố cốt lõi để phát triển là bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ giống mới, đầu tư cải tiến liên tục giống cây trồng, kiểm soát vùng trồng và sản lượng, xây dựng quy chuẩn chất lượng cho sản phẩm xuất khẩu, đầu tư quảng bá hình ảnh, định dạng thương hiệu và bảo vệ quyền lợi của người trồng.

Tại hội thảo, Giám đốc nhập khẩu của các công ty MG Marketing và Healthy & Fresh của New Zealand cũng chia sẻ thông tin về yêu cầu kiểm dịch, bảo vệ thực vật và an toàn sinh học, các kênh phân phối trái cây tại New Zealand, tình hình tiêu thụ thanh long tại siêu thị bán buôn, bán lẻ. Qua đó khẳng định, công tác quảng bá và xây dựng thương hiệu chỉ đạt kết quả mong muốn nếu sản phẩm duy trì độ tươi khi tới tay người tiêu dùng.

Về tiềm năng trái thanh long của Việt Nam, các công ty tham gia hội thảo đều đánh giá cao nhưng cũng nhấn mạnh yếu tố then chốt quyết định sự thành công trên thị trường New Zealand là việc đáp ứng thời gian giao hàng nhanh, đảo bảo sự ổn định chất lượng giữa các lô hàng, khả năng bảo quản đúng quy cách để kéo dài tuổi thọ sản phẩm trong quá trình vận chuyển đường biển dài ngày.

Thảo luận cùng các diễn giả và doanh nghiệp, các cơ quan thương vụ Việt Nam tại Australia và New Zealand chia sẻ tập quán kinh doanh và thói quen tiêu dùng của thị trường khu vực, công tác xúc tiến thương mại quả thanh long trên địa bàn, gợi mở những định hướng phát triển, đa dạng hóa các dòng sản phẩm phái sinh như bột thanh long, thanh long cấp đông, thanh long đông lạnh, thanh long sấy khô và sấy dẻo, nước thanh long để giảm áp lực nguồn cung thời điểm chính vụ.

Đồng thời, các cơ quan khuyến nghị địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược quảng bá và thương hiệu ngành tập trung vào đặc tính dinh dưỡng của sản phẩm để nâng cao sự nhận biết của người tiêu dùng và mở rộng đối tượng khách hàng ra ngoài nhóm khách hàng châu Á truyền thống.

Huyền Dung