Văn hóa, du lịch

UNESCO đồng hành với Hà Nội trong bảo tồn và phát triển văn hóa

Thứ sáu, 17/6/2022 | 17:23 GMT+7
Ngày 17/6, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong làm việc với Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) tại Việt Nam về việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương.

Tại buổi tiếp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao sự hỗ trợ của UNESCO đối với các dự án bảo tồn, phát huy giá trị di sản cùng nhiều hoạt động khác liên quan tới giáo dục, đào tạo và văn hóa trong thời gian qua.

Khái quát về lịch sử hơn 1.000 năm hình thành và phát triển của Thủ đô, ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, thành phố này là nơi chứa đựng những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa Việt Nam, là cửa ngõ giao lưu quốc tế để lại nhiều dấu ấn của nhiều nền văn hóa trên thế giới.

Hà Nội không chỉ mong muốn bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong lịch sử mà còn hướng đến hội nhập và tham gia vào các hoạt động văn hóa của khu vực và thế giới. Chính vì vậy, năm 2019, thành phố đã lập hồ sơ đăng ký với UNESCO tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo (UCCN), bởi sáng tạo trên nền tảng của văn hóa, giáo dục và lịch sử là vấn đề quan trọng, phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới cũng như của Việt Nam.

Thời gian qua, Hà Nội đã đưa nội dung liên quan tới thành phố sáng tạo và phát triển văn hóa vào những chủ trương lớn của thành phố trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2045. Thành phố cũng xác định phát triển du lịch văn hóa, công nghiệp văn hóa dựa trên nền tảng thành phố sáng tạo là một trong những giải pháp mang tính quyết định cho sự phát triển bền vững của Hà Nội. Điều này được khẳng định trong Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong gặp mặt Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart

Theo kế hoạch, năm 2023, thành phố sẽ đăng cai tổ chức diễn đàn UCCN trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hà Nội cũng đang có kế hoạch xây dựng trung tâm thiết kế sáng tạo. Hà Nội là một thành phố đặc biệt với 1.350 làng nghề truyền thống, đây là thế mạnh có thể phát triển thành một thương hiệu riêng. Thông qua trung tâm thiết kế sáng tạo, Hà Nội mong muốn đưa sản phẩm các làng nghề quảng bá tới bạn bè thế giới. Hiện, thành phố đang xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội làng nghề truyền thống vào thời điểm cuối năm, đồng thời hướng tới việc đưa sự kiện này trở thành hoạt động thường niên. Nhân dịp này, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn UNESCO hợp tác, hỗ trợ Hà Nội trong quá trình tham gia UCCN.

Về di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long, ông Nguyễn Văn Phong đề nghị UNESCO hợp tác chặt chẽ và đồng hành cũng thành phố trong quá trình đầu tư, khai thác và phát huy giá trị của khu di tích.

Bày tỏ ấn tượng với những kết quả và dự định của Hà Nội liên quan tới UCCN và bảo tồn, phát huy giá trị di sản, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ và đồng hành với Hà Nội trong thời gian tới.

Để phối hợp hiệu quả hơn nữa các hoạt động liên quan tới cam kết của Hà Nội đối với UCCN, ông Christian Manhart đề xuất thành phố khẩn trương thiết lập một đầu mối liên lạc để có thể trao đổi thông tin giữa hai bên một cách nhanh nhất.

Bên cạnh đó, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cũng mong muốn Hà Nội cử đại diện tham gia Hội nghị quốc tế UCCN được tổ chức tại Brazil vào ngày 21/7 tới. Đây là cơ hội để có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia trong UCCN.

Ông Christian Manhart khẳng định, UNESCO sẵn sàng phối hợp với Hà Nội trong nỗ lực đào tạo đội ngũ sáng tạo trẻ cũng như triển khai các dự án nhằm hướng tới phát triển du lịch bền vững, các chương trình truyền thông nhằm quảng bá hình ảnh của Hà Nội đến với bạn bè quốc tế.

Gia Linh