Nông nghiệp sạch

Nêu cao vai trò của hợp tác xã trong phát triển nông nghiệp tuần hoàn

Thứ năm, 10/11/2022 | 11:31 GMT+7
Ngày 9/11, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn Phát triển kinh tế xanh và nông nghiệp tuần hoàn trong các hợp tác xã nông nghiệp.

Tại diễn đàn, các diễn giả đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc hướng các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đến sản xuất giảm phát thải khí nhà kính, từ đó phát triển nền kinh tế xanh và nông nghiệp tuần hoàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Lê Đức Thịnh nhấn mạnh, xu hướng phát triển HTX là một định hướng lớn của Đảng và Nhà nước. Không phải ngẫu nhiên mà trong xu thế hiện nay, với quá trình gần 200 năm phát triển kinh tế tập thể trên thế giới, phong trào phát triển HTX đã được thúc đẩy một cách mạnh mẽ.

Trong giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội, dưới tác động của dịch bệnh cũng như biến đổi khí hậu, kinh tế hợp tác và mô hình HTX đóng vai trò quan trọng và là một trong những thể chế giúp định hình lại sản xuất theo hướng phát triển xanh, an toàn và bền vững.

Diễn đàn Phát triển kinh tế xanh và nông nghiệp tuần hoàn trong các hợp tác xã nông nghiệp

Ông Lê Đức Thịnh đánh giá, nền kinh tế thị trường hiện đang yêu cầu quá trình sản xuất phải được liên kết và đảm bảo an toàn, có thương hiệu, có thể truy xuất nguồn gốc. Do đó, HTX sẽ là địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp, các tổ chức thương mại hỗ trợ liên kết giúp cho nông dân sản xuất theo định hướng thị trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường ngày càng rộng mở với tính cạnh tranh cao hiện nay, việc mở cửa cho nhiều loại nông sản của thế giới có thể tạo ra cuộc cạnh tranh về chất lượng và giá thành nông sản Việt Nam. Mặc dù xuất khẩu nông sản của Việt Nam năm 2022 có thể đạt mức 50 tỷ USD nhưng người nông dân không nên đặt mình ra khỏi cuộc đua với các đối tác nước ngoài, mà cần hoàn thiện các sản phẩm với chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường cũng như yêu cầu đẩy mạnh sản xuất với giá thành thấp nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Để có thể làm được điều đó, ông Lê Đức Thịnh nhấn mạnh, các HTX sẽ là giải pháp trước tiên và quan trọng hơn cả. Thông qua mô hình HTX, người dân có thể mua bán chung, chia sẻ kinh nghiệm với nhau thông qua các phương thức quản trị hiệu quả, qua đó giúp hạ giá thành sản phẩm và hướng đến việc phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp tuần hoàn.

Theo Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, kinh tế xanh và nông nghiệp tuần hoàn chỉ có thể được triển khai khi ngành nông nghiệp được tổ chức lại sản xuất, người dân thực hiện theo các quy trình sản xuất an toàn, trách nhiệm và hiệu quả. Các HTX và kinh tế hộ có thể ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc hướng dẫn người dân thực hành các quy trình sản xuất thích ứng mới; thay đổi mùa vụ; áp dụng các giống cây trồng, vật nuôi ưu việt; tăng cường năng lực quản lý, quản trị của HTX; thúc đẩy liên kết thông qua HTX; ứng dụng khoa học công nghệ để hướng đến kinh tế xanh, nông nghiệp tuần hoàn.

Kim Bảo