Sức khỏe

Thiết bị thông minh tự động đo thân nhiệt và khai báo y tế trong 10 giây

Thứ tư, 22/9/2021 | 16:20 GMT+7
Thiết bị CLi-SmartEyes có thể thay thể con người làm nhiệm vụ kiểm soát và thu thập thông tin người ra vào cơ quan, nơi công cộng, từ đó phát hiện những trường hợp có nguy cơ lây lan bệnh và hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm chéo.

Theo tính toán sơ bộ của Bộ Y tế, có khoảng 6,5 triệu cơ sở dự kiến triển khai kiểm tra đầu đọc mã y tế cá nhân khi tiến hành mở cửa bao gồm các cơ quan nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, tòa án, các cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện, xã, các doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học, bến tàu xe, khu chung cư… Nếu sử dụng nhân lực để kiểm soát thì sẽ cần tương ứng ít nhất 6,5 triệu lao động.

Hiện nay, các giải pháp ứng dụng kiểm tra mã QR bằng máy tính, thiết bị đọc mã QR cầm tay, máy đo nhiệt độ trán thủ công, màn hình hiển thị thông tin khai báo cá nhân đã được triển khai tại các chốt phòng, chống dịch trên khắp cả nước. Tuy các giải pháp này đã thể hiện được tính hiệu quả để góp phần đẩy lùi đại dịch nhưng cũng đang tồn tại hàng loạt các bất cập do tốc độ kiểm tra chậm dẫn đến ùn tắc; kiểm tra thủ công đòi hỏi nhiều người đứng ở chốt, gây ra nguy cơ lây nhiễm chéo…

Nhận thức được tồn tại trên, từ cuối năm 2020, PGS.TS Phạm Hồng Quang, nguyên Giám đốc Trung tâm Tin học và Tính toán, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng các cộng sự nghiên cứu, chế tạo CLi-SmartEyes (Mắt thông minh) - thiết bị chuyên dụng có thể tự động kiểm tra thân nhiệt và quét mã QR khai báo y tế. Qua nhiều lần thử nghiệm, nâng cấp, đến giữa tháng 8/2021, sản phẩm được hoàn thiện và đưa vào ứng dụng thực tế.

CLi-SmartEyes tự động kiểm tra thân nhiệt và quét mã QR khai báo y tế

CLi-SmartEyes là thiết bị tự động, không cần người vận hành. Thiết bị khá nhỏ gọn nhưng được tích hợp nhiều tính năng: cảm biến đo thân nhiệt, quét mã QR khai báo y tế tự động, cảm biến đo nồng độ oxy trong máu, kết nối wifi, nhận dạng khuôn mặt, âm thanh...

Theo đó, người thực hiện quét kiểm tra y tế chỉ cần đứng cách cảm biến 3cm để đo nhiệt độ, sau đó cung cấp mã QR cá nhân hoặc chụp mã QR địa điểm là thiết bị sẽ tự động báo thân nhiệt, cấp độ nguy cơ dịch (trên cơ sở dữ liệu khai báo y tế, lịch sử dịch tễ, tiêm vaccine, xét nghiệm)… của người dân từ cổng dữ liệu qr.tokhaiyte.vn hiển thị trên màn hình. Người không đủ điều kiện qua cửa sẽ có chuông báo, màn hình sẽ báo lý do (sốt, cấp độ nguy cơ dịch cao…).

Đặc biệt, để bảo đảm tính xác thực của khai báo y tế qua mã QR cá nhân, CLi-SmartEyes còn sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện khuôn mặt nhằm phát hiện các trường hợp không trung thực, sử dụng mã QR của người khác để lưu thông.

Ngoài ra, thiết bị còn được gắn thêm cảm biến đo nồng độ oxy trong máu, chỉ cần vài chục giây sau là các dữ liệu về nhịp tim, nhịp thở, lượng SpO2 sẽ được hiển thị.

Thiết bị cũng được thiết kế tích hợp quét token điện tử chứa mã QR tốc độ cao để giảm thiểu thời gian kiểm soát ở những nơi có lưu lượng vào ra lớn như: khu công nghiệp, công xưởng, nhà máy, các điểm kiểm tra y tế trên đường…

PGS.TS Phạm Hồng Quang cho biết, với hệ thống này, mỗi người chỉ mất tối đa 10 giây để khai báo y tế. Các thông tin kiểm tra người đến địa điểm được đưa về Bộ Y tế để phục vụ truy vết sau này.

Ông chia sẻ thêm, do được sản xuất trong nước, tự chủ công nghệ nên giá thành sản phẩm khá rẻ so với sản phẩm nhập ngoại. Tùy thuộc vào thiết kế từng tính năng mà sản phẩm có giá dao động khác nhau, nhưng không quá 5 triệu đồng/thiết bị. Nếu được thương mại hóa, sản phẩm sẽ có giá thấp hơn nữa.

Hiện nay, hệ thống đã được lắp đặt ở trụ sở UBND phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chợ Hàng Da, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam… để kiểm soát y tế với người ra vào.

Thanh Tâm (T/H)