Sức khỏe

Chủ tịch nước kêu gọi cung cấp vaccine công bằng tại hội nghị quốc tế

Thứ năm, 23/9/2021 | 10:37 GMT+7
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76 diễn ra ngày 21 - 24/9 để thảo luận về các vấn đề toàn cầu. Tại các sự kiện bên lề kỳ họp, Chủ tịch nước đã đề nghị các nước hỗ trợ Việt Nam tiếp cận vaccine và thuốc điều trị Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi thế giới tăng cường hợp tác, ưu tiên cung cấp công bằng vaccine để sớm chấm dứt đại dịch khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

"Để sớm đẩy lùi Covid-19, cần tăng cường hợp tác và đoàn kết trên tinh thần trách nhiệm và sẻ chia, nhất là ưu tiên cung cấp vaccine cho người dân những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp, tạo điều kiện cho các nước đang phát triển hợp tác sản xuất và tham gia chuỗi cung ứng vaccine", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Chủ tịch nước phát biểu tại hội nghị Hội nghị thượng đỉnh Covid-19 toàn cầu

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò của COVAX trong thúc đẩy tiếp cận công bằng vaccine và thuốc điều trị Covid-19. COVAX là cơ chế phân phối vaccine Covid-19 toàn cầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hậu thuẫn.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của thế giới là kiểm soát Covid-19. Thế giới chưa thể an toàn khi còn người dân hay quốc gia nào chưa an toàn trước đại dịch. Qua đó khẳng định điều kiện tiên quyết để phục hồi và tăng trưởng hậu Covid-19 là bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh, ổn định ở mỗi quốc gia, khu vực và thế giới.

Trước đó, trong Hội nghị thượng đỉnh Covid-19 toàn cầu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã kêu gọi COVAX và các nước có năng lực đẩy mạnh cung ứng vaccine cho các nước đang phát triển. Chủ tịch nước kỳ vọng ít nhất 70% dân số các nước này sẽ hoàn tất tiêm chủng trước kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm sau.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trước dịch bệnh thì bảo vệ sinh mạng và sức khỏe của người dân phải là ưu tiên hàng đầu, muốn vậy phải mở rộng tiêm vaccine song hành với sử dụng thuốc điều trị hiệu quả. Nhưng trước mắt, để ngăn chặn được sự lây lan nhanh chóng của các biến chủng mới, các nước đang phát triển phải được nhận thêm vaccine.

Tại thông báo trong Hội nghị, cơ chế COVAX đã cung cấp 260 triệu liều cho 141 quốc gia nhưng dự báo vẫn còn các nước nghèo đang bị thiếu vaccine, từ 5 - 6 tỉ liều. Với cam kết mới của Mỹ và Đối tác vaccine Mỹ - EU được thành lập tại Hội nghị, các nước như Việt Nam sẽ tiếp tục được nhận thêm vaccine để tiêm chủng cho người dân

Minh Khang (T/H)