Nông nghiệp sạch

Ngành nông nghiệp tổ chức tập huấn khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật

Thứ bảy, 15/6/2024 | 15:31 GMT+7
Mới đây, tại Tiền Giang, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức lớp tập huấn khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cho đại diện các tổ chức, cá nhân đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết, khảo nghiệm thuốc BVTV là một trong các bước quan trọng trong công tác đăng ký thuốc BVTV, là điều kiện để xem xét, đánh giá để đưa một loại thuốc BVTV vào danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam. Do đó, tập huấn khảo nghiệm là một trong những điều kiện bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân trước khi thực hiện. Hoạt động cũng là điều kiện để các tổ chức được chỉ định đủ điều kiện khảo nghiệm thuốc BVTV theo quy định tại Nghị định 123/2018 của Chính phủ và Thông tư số 21/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thông qua các kết quả khảo nghiệm thực tế trên đồng ruộng, Cục Bảo vệ thực vật sẽ có thông tin cụ thể về hiệu lực phòng trừ đối với sinh vật gây hại, thời gian cách ly và tác động của thuốc đến cây trồng trong điều kiện sinh thái Việt Nam.

Quang cảnh lớp tập huấn

Với sự tham vấn của Hội đồng tư vấn thuốc BVTV, Cục sẽ xem xét trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, bao gồm các loại thuốc an toàn với sức khỏe con người, môi trường, hệ sinh thái, có hiệu lực phòng trừ sinh vật gây hại cao phục vụ công tác sản xuất nông sản an toàn. Trên cơ sở đó, các địa phương hướng dẫn bà con nông dân sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ, quản lý các loại dịch hại ở trên cây trồng đảm bảo sử dụng đúng, an toàn, hiệu quả.

Chương trình tập huấn đem đến cho các học viên kiến thức về nhiều văn bản pháp luật hiện hành trong quản lý việc sử dụng thuốc BVTV nói chung và quy định về khảo nghiệm thuốc BVTV nói riêng. Bên cạnh đó, các học viên còn được thực hành ngoài đồng ruộng về cách thức bố trí, thiết kế thí nghiệm, điều tra, thu thập, xử lý và tổng hợp báo cáo về khảo nghiệm thuốc BVTV đúng quy định của pháp luật. Các nội dung liên quan được trình bày bởi nhiều giảng viên là chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, lớp tập huấn còn nâng cao năng lực nhận diện sinh vật gây hại mới xuất hiện, phương pháp khảo nghiệm thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái (UAV/Drone). Đây sẽ là một tiến bộ, bước chuyển đổi phương thức sử dụng thuốc cho bà con nông dân, đồng thời đưa chuyển đổi số vào trong sản xuất nông nghiệp nói chung cũng như lĩnh vực BVTV nói riêng.

Phát biểu tại lớp tập huấn, ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, chương trình tập huấn là cơ hội để các học viên nắm bắt, nâng cao kiến thức về khảo nghiệm thuốc BVTV, triển khai thực tế tại địa phương, đảm bảo kết quả khảo nghiệm đúng quy định, chọn được bộ thuốc, tên thuốc đáp ứng quy định phục vụ sản xuất, phòng trừ tốt các loại dịch hại trên tất cả loại cây trồng. Thông qua lớp học, các học viên sẽ là lực lượng nòng cốt trong các khảo nghiệm thuốc BVTV phục vụ công tác quản lý, chuyên môn tại địa phương. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý sử dụng thuốc BVTV, phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.

Lam An (T/H)