Nông nghiệp sạch

Phát triển bền vững nghề nuôi nghêu tại Bến Tre

Thứ sáu, 14/6/2024 | 17:45 GMT+7
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bến Tre, nghề sản xuất, quản lý và khai thác nghêu Bến Tre đã lần thứ 3 đạt được chứng nhận MSC.

Chứng nhận MSC do Hội đồng quản lý biển cấp cho đơn vị nghề cá khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Đây được xem như một giấy thông hành, là “visa” để mở rộng xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang các thị trường trên thế giới.

Bến Tre là tỉnh đứng đầu cả nước về phát triển nghề nuôi nghêu, tiềm năng lên đến 15.000ha. Trong đó, diện tích có thể phát triển là 7.164ha, sản lượng dao động từ 25.000 - 27.000 tấn/năm. Toàn tỉnh hiện có diện tích nghêu hơn 2.850ha, trong đó nghêu thương phẩm là 2.248ha, nghêu giống hơn 580ha.

Hiện có 7 hợp tác xã (HTX) khai thác nghêu tại Bến Tre bao gồm: Rạng Đông, Đồng Tâm (huyện Bình Đại), An Thủy, Tân Thủy, Bảo Thuận (huyện Ba Tri), Thạnh Lợi, Bình Minh (huyện Thạnh Phú) và các tập đoàn nghêu với gần 20.000 thành viên. Nghề nuôi nghêu đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Phát triển bền vững nghề nuôi nghêu Bến Tre

Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre cho biết, nghề sản xuất, quản lý và khai thác nghêu Bến Tre vừa được Hội đồng Quản lý biển công nhận đạt tiêu chuẩn chứng nhận MSC. Đây là lần thứ 3 nghề quản lý và khai thác nghêu của tỉnh đạt được chứng nhận này.

Tiếp tục thành quả đó, trong tháng 6/2024, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức hội nghị trao giấy chứng nhận MSC cho 7 HTX khai thác nghêu; đồng thời giới thiệu vùng nguyên liệu đạt chứng nhận MSC cho các doanh nghiệp. Sau đó, Sở sẽ tiếp tục định hướng cho cộng đồng sản xuất duy trì và phát triển chứng nhận MSC; xây dựng chỉ dẫn địa lý, bảo tồn nguồn lợi nghêu giống bố mẹ, khai thác hợp lý và bảo vệ tốt nguồn nghêu giống tự nhiên.

Ngoài ra, tỉnh cũng hướng các chủ thể hình thành và thúc đẩy liên kết ngang, liên kết dọc để phát triển phát triển thương hiệu MSC đối với con nghêu Bến Tre trên thị trường trong nước và quốc tế. Tiếp tục triển khai các đề tài nghiên cứu nhằm đảm bảo phù hợp với nguyên tắc, bộ tiêu chí của MSC và tất cả các vùng nghêu tập trung đều được kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu và đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX.

Ngọc Mai (T/H)