Nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong mục tiêu giảm ô nhiễm nhựa

Thứ ba, 29/8/2023 | 17:52 GMT+7
Ngày 29/8, Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam hợp tác cùng Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và UNDP Việt Nam đồng tổ chức hội thảo về bình đẳng giới và phát triển toàn diện trong quản lý chất thải nhựa.

Hội thảo nhằm chia sẻ kết quả Báo cáo đánh giá hiện trạng về giới (GESI) trong chuỗi giá trị nhựa tại Việt Nam của Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP). Đồng thời, nâng cao nhận thức của đối tác quốc gia và các bên liên quan trong thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển toàn diện thuộc lĩnh vực quản lý chất thải nhựa.

Theo đó, tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu được nghe Báo cáo đánh giá tình hình bình đẳng giới liên tầng trong chuỗi giá trị về nhựa tại Việt Nam và Chiến lược Bình đẳng giới trong nền kinh tế tuần hoàn về nhựa do NPAP xây dựng. Từ đó tập trung chia sẻ về vai trò của phụ nữ trong quản lý chất thải nhựa tại gia đình và cộng đồng; thảo luận giải pháp góp phần tăng cường thúc đẩy bình đẳng giới trong công tác quản lý chất thải nhựa tại Việt Nam thời gian tới.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu trong buổi làm việc, ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò chủ đạo của phụ nữ trong việc thu gom, phân loại, tái chế rác thải nhựa chính thức và không chính thức tại các hộ gia đình và cộng đồng.

Theo ông Patrick Haverman, chính quyền và cộng đồng cần ghi nhận sự đóng góp của nữ giới trong quá trình xây dựng chính sách. Các nhà hoạch định chính sách cần có thêm các nghiên cứu, dữ liệu và bằng chứng về những vấn đề liên quan đến nhựa, giới và hòa nhập xã hội nhằm tránh mọi tác động tiêu cực đối với phụ nữ, lao động di cư và các nhóm dễ bị tổn thương khác trong quá trình thực thi chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

Chia sẻ tại hội thảo, Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil cho biết, Chính phủ Canada đang phối hợp với các đối tác trên toàn thế giới để cùng hướng đến mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa. Đại sứ khẳng định cần áp dụng cách tiếp cận kinh tế tuần hoàn để khắc phục các vấn đề trong sản xuất, sử dụng và xử lý nhựa; đồng thời cần hiểu rõ những thách thức ngày càng lớn đối với sức khỏe con người, bình đẳng giới và hòa nhập xã hội.

Theo Đại sứ Canada, ở Việt Nam, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, quản lý nguồn lực, chăm sóc sức khỏe, xử lý chất thải nhưng không được trả lương, phần lớn hoạt động này được diễn ra trong khu vực phi chính thức. Do đó, phía Canada mong rằng thông qua Báo cáo đánh giá về bình đẳng giới và hòa nhập xã hội trong chuỗi giá trị nhựa, các bên cùng phối hợp để đảm bảo bình đẳng giới, hòa nhập, đa dạng và sử dụng môi trường có trách nhiệm ở Việt Nam.

Trước mắt, các chương trình, dự án tài trợ của Canada tập trung hỗ trợ quyền và sinh kế của phụ nữ nhằm đóng góp cho các nỗ lực chuyển dịch sang một nền kinh tế nhựa bền vững hơn và mang tính tuần hoàn.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng thống nhất với quan điểm cần thiết phải lồng ghép các vấn đề bình đẳng giới và phát triển toàn diện trong kế hoạch hành động chung mà Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Đại sứ quán Canada, UNDP Việt Nam và các thành viên thuộc mạng lưới NPAP đề xuất. Điển hình là tích hợp những giải pháp đơn lẻ thành nền kinh tế tuần hoàn nhựa bền vững và toàn diện, bằng cách tận dụng nguồn lực từ các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và đối tác phát triển.

Các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý tưởng, giải pháp nhằm giúp đưa Việt Nam hướng đến nền kinh tế tuần hoàn nhựa bền vững và toàn diện cho mọi người. Trong đó, đặc biệt gợi mở những sáng kiến của phụ nữ và cách thức giúp nâng cao bình đẳng giới, phát triển toàn diện trong quản lý rác thải nhựa ở cấp hộ gia đình và cộng đồng.

Ngọc Huyền