Năng lượng tái tạo

Nhật Bản sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam

Thứ tư, 24/8/2022 | 14:59 GMT+7
Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các nỗ lực chuyển đổi năng lượng của Việt Nam thông qua Sáng kiến Chuyển đổi năng lượng châu Á (AETI), đặc biệt là việc giới thiệu và sử dụng nhiên liệu không phát thải như amoniac, hydrogen, sinh khối...

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI) Nishimura Yasutoshi, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã vừa dẫn đầu đoàn công tác gồm các Bộ, ngành, doanh nghiệp tới Tokyo, Nhật Bản để chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và năng lượng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương và đoàn Việt Nam cũng tổ chức các hoạt động diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương, tiếp xúc, vận động các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Tại kỳ họp lần thứ năm của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và năng lượng, hai Bộ trưởng bày tỏ hài lòng về những thành tựu quan trọng đạt được kể từ kỳ họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ tư vào tháng 8 năm 2020. 

Hai Bộ trưởng tái khẳng định vai trò quan trọng của cơ chế Ủy ban hỗn hợp trong việc tháo gỡ các khó khăn trong kinh doanh; đảm bảo sự ổn định và liên tục của tăng trưởng thương mại và đầu tư trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực đang xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức như dịch COVID-19, xung đột, căng thẳng địa chính trị, lạm phát và giá năng lượng tăng cao, đứt gãy chuỗi cung ứng.

Kỳ họp lần thứ năm của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và năng lượng. (Ảnh: moit.gov.vn)

Trên cơ sở đó, hai Bộ trưởng khẳng định phương hướng hợp tác song phương trong thời gian tới về công nghiệp, thương mại và năng lượng giữa Việt Nam – Nhật Bản.

Theo đó, trong lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Nishimura Yasutoshi đã giới thiệu tóm tắt với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về "Tài liệu khái niệm Cộng đồng châu Á không phát thải carbon" và thông báo rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các nỗ lực chuyển đổi năng lượng của Việt Nam thông qua Sáng kiến Chuyển đổi năng lượng châu Á (AETI), đặc biệt là việc giới thiệu và sử dụng nhiên liệu không phát thải như amoniac, hydrogen, sinh khối.

Để cụ thể hóa lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam và để xác nhận các dự án hỗ trợ của Nhật Bản trong khuôn khổ AETI cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, hai Bộ trưởng nhất trí đàm phán hướng tới ký kết trong năm 2022 bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản về hợp tác chuyển đổi năng lượng. 

Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh hỗ trợ của Nhật Bản nói riêng và các đối tác phát triển nói chung cần giúp Việt Nam vừa thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng nhưng đồng thời giữ ổn định giá điện ở mức hợp lý để phục vụ cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân và nền kinh tế.

Cuối cùng, hai Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung và danh mục hợp tác của kỳ họp; đồng thời chỉ đạo cán bộ của hai Bộ thảo luận và hoàn thiện sớm kế hoạch triển khai các nội dung hợp tác cụ thể mà hai Bộ trưởng đã thống nhất.

Lan Anh