Sức khỏe

Những thay đổi nhỏ giúp bạn sống “xanh” hơn

Thứ ba, 23/2/2021 | 15:05 GMT+7
Phong cách sống không rác thải và tiết kiệm đang rất được mọi người quan tâm trong thời đại kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường hiện nay.

Sử dụng túi và hộp tái sử dụng thay cho túi nilon và hộp nhựa một lần

Ở Việt Nam, thói quen sử dụng túi nilon và đồ nhựa một lần vẫn còn rất phổ biến, chỉ một vài cửa hàng có nguồn gốc nước ngoài sẽ thu tiền nếu khách hàng dùng túi nilon. Rác thải nhựa khi sử dụng trong thời gian dài là tác nhân gây những bệnh nguy hiểm như ung thư, đồng thời rất khó để phân hủy trong điều kiện tự nhiên, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các sinh vật khác.

Những năm tới đây Chính phủ sẽ có nhiều chính sách để cấm và hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa một lần nhằm bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, thay vì sử dụng túi nilon hay hộp nhựa một lần khi đi chợ, siêu thị, hãy sử dụng những chiếc túi vải, túi giấy, hộp an toàn có thể tái sử dụng để sống thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy những chiếc hộp nhựa sẽ nhanh chóng bị xỉn màu, ố vàng, dù là loại nhựa cao cấp, bởi chất liệu nhựa vẫn có thể bị tác động khi đựng thức ăn nóng về lâu dài. Chính vì vậy, những chiếc hộp thủy tinh sẽ là giải pháp vừa đảm bảo sức khỏe vừa kinh tế. Hộp nhựa tuy dễ dùng hơn nhưng với những ảnh hưởng cho sức khỏe khi đựng đồ ăn nóng hoặc lạnh thì hộp thủy tinh sẽ là sự lựa chọn an toàn hơn rất nhiều.

Sử dụng bình nước tái sử dụng thay cho nước đóng chai

Nước đóng chai rất tiện lợi, có thể dễ dàng mua ở cửa hàng tạp hóa, siêu thị hay các máy bán nước tự động. Nhưng cũng giống như túi nilon và hộp đựng thức ăn, vỏ chai nhựa rất có hại cho môi trường. Thay vì sử dụng nước đóng chai và bỏ ra một khoản chi phí cho sử dụng chai nhựa, hãy mua một bình giữ nhiệt, bình đựng an toàn và mang nước từ nhà đi. 

Hiện nay đã có người mang bình nước của mình để đựng cafe, trà sữa... thay vì sử dụng cốc nhựa của cửa hàng. Ngoài ra, một số quán cafe còn giảm tiền nếu như bạn mang theo cốc thay vì dùng cốc nhựa hoặc cốc giấy một lần. Thói quen này rất được ủng hộ và khuyến khích áp dụng như một biện pháp hạn chế rác thải nhựa.

Sử dụng khăn ăn bằng vải thay cho khăn giấy

Theo tính toán, trung bình mỗi bữa ăn chúng ta thường sẽ sử dụng ít nhất khoảng 3 tờ giấy/người. Trường hợp ăn các đồ ăn bằng tay như đồ nướng BBQ, thì lượng giấy sẽ còn tốn nhiều hơn nữa.

Khăn giấy rất tiện lợi nhưng chúng được làm từ giấy tái chế hoặc từ cây thân gỗ, chính vì vậy hạn chế sử dụng giấy sẽ giúp bảo vệ cây xanh, bảo vệ bầu khí quyển. Sử dụng khăn ăn bằng vải và giặt sạch sẽ sau mỗi bữa ăn về lâu về dài sẽ giúp tiết kiệm chi tiêu, bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Loại bỏ chất tẩy rửa công nghiệp thay bằng chất tẩy rửa tự chế

Chất tẩy rửa công nghiệp đang hiện hữu ở mọi nơi trong ngôi nhà của bạn, từ nước rửa bát, nước lau sàn, nước tẩy rửa bồn cầu, dung dịch cọ nhà tắm, tẩy lồng máy giặt...

Các loại chất này khi xả thải ra môi trường sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn nước và đất. Vì vậy, hãy sử dụng chanh, tinh dầu thiên nhiên, baking soda, giấm ăn, xả, vỏ bưởi, bồ hòn, bồ kết... để làm nước tẩy rửa thay vì dùng những chất tẩy rửa hóa học. Những chất tẩy rửa này còn không làm hại da tay, bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Sử dụng dụng cụ nhà bếp bằng gỗ hoặc silicon thay cho nhựa

Thìa, muỗng bằng nhựa sẽ dễ dàng bị nóng chảy khi ở nhiệt độ cao nhưng silicon và gỗ thì không. Những chất trong nhựa khi bị nóng chảy sẽ lẫn vào trong thức ăn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, chính vì vậy sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng gỗ hoặc silicon sẽ giúp bạn giữ gìn sức khỏe và giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường.

Không phải lúc nào hộp cũng được ưa thích, có đôi khi chúng ta cần phải sử dụng những chiếc túi để dự trữ thức ăn trong tủ lạnh để tiết kiệm diện tích. Thay vì sử dụng những túi nilon zip - dễ bị rách và không an toàn thực phẩm, bạn có thể tìm mua những chiếc túi silicon đạt chuẩn cho thực phẩm để đảm bảo an toàn.

Sử dụng rèm vải thay vì rèm nhựa

Rất nhiều người thích rèm nhựa PVC cho phòng tắm vì những ưu điểm như dễ dàng làm sạch, ít bị nấm mốc, họa tiết trang trí đa dạng, đẹp mắt hơn so với rèm vải. Tuy nhiên, nhựa tổng hợp PVC có thể giải phóng các hóa chất độc hại trong không khí khi được sử dụng trong nhà của bạn. Điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và thậm chí là ung thư ở người.

Vì vậy, bạn có thể sử dụng rèm tắm bằng vải cotton hoặc sợi gai, những chất liệu này trông tự nhiên và đẹp hơn rèm tắm bằng nhựa, lại có thể giặt để ngăn nấm mốc tích tụ. Nếu bạn cần thêm lớp lót phòng tắm, hãy sử dụng loại nhựa có ghi PEVA bởi chúng sẽ an toàn hơn PVC.

Kim Bảo (t/h)