Nông nghiệp sạch

Phát triển bền vững công nghệ sinh học nông nghiệp

Thứ năm, 11/4/2024 | 15:52 GMT+7
Ngày 11 - 12/4, hội nghị "Thành tựu trong công nghệ sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gene cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững" diễn ra tại Quy Nhơn, Bình Định.

Hội nghị là diễn đàn quy tụ nhiều học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực lai tạo giống cây trồng ứng dụng công nghệ sinh học.

GS. David Jackson, Viện nghiên cứu Cold Spring Harbor Laboratory Hoa Kỳ cho biết, mục tiêu của hội nghị là tạo ra một diễn đàn để chia sẻ những tiến bộ khoa học mới nhất trong lĩnh vực chỉnh sửa gene trên cây trồng, từ những phát triển công nghệ đột phá đến giải pháp bền vững nhằm nâng cao năng suất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực và môi trường bền vững. Hội nghị cũng là cơ hội để các bên chia sẻ thông tin, kết nối các nhà nghiên cứu, chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong lĩnh vực chỉnh sửa gene nói riêng và công nghệ sinh học nông nghiệp nói chung.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị có gần 20 bài trình bày được chia thành 4 phiên, với các diễn giả đến từ nhiều quốc gia như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines… và Việt Nam. Các bài trình bày giải thích cụ thể hơn về bản chất khoa học cũng như cơ chế chính sửa gene trên thực vật, cùng những nghiên cứu mới nhất trên những cây trồng quan trọng như lúa gạo, đậu tương, cà chua, mía đường…

Các diễn giả cũng đặc biệt nhấn mạnh những tính trạng nổi bật mà công nghệ chỉnh sửa gene có thể tạo ra cho cây trồng, bao gồm cải thiện chất lượng, nâng cao khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết bất thuận. Tại Việt Nam, các nhà khoa học hiện tại cũng đang nghiên cứu và bước đầu thành công trong việc tạo ra cây lúa có khả năng chịu hạn và tăng trưởng tốt.

Hội nghị còn bao gồm một phiên làm việc riêng để cập nhật về quy định pháp lý, cách thức tiếp cận trong việc quản lý cây trồng chỉnh sửa gene trên thế giới hiện nay. Cập nhật từ các báo cáo cho thấy đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới hoàn thiện hướng dẫn pháp lý đối với cây trồng chỉnh sửa gene; trong đó các quốc gia châu Mỹ, Australia là những nước đi đầu.

Theo GS. Phạm Văn Toản, Phó Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, nước ta hiện đã hoàn tất các định hướng và cơ sở pháp lý cho việc ứng dụng cây trồng công nghệ sinh học – giải pháp quan trọng trong phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có chưa có hướng dẫn pháp lý cụ thể cho việc đánh giá và quản lý cây trồng chỉnh sửa gene.

Rất nhiều nước châu Á hiện nay đã hoàn thiện khung pháp lý cho các loại cây trồng chỉnh sửa gene. Xu hướng chung trong những hướng dẫn pháp lý của các quốc gia thuộc châu Mỹ và châu Á là cởi mở và có tính dự báo để thích ứng với tốc độ phát triển công nghệ mới; đồng thời cần dựa trên đánh giá khoa học để đảm bảo an toàn cho con người, vật nuôi và môi trường. Các quốc gia này đều đưa ra những khái niệm và phân loại cụ thể đối với các loại cây trồng chỉnh sửa gene.

Được biết, ngày 12/4, các nhà nghiên cứu sẽ cùng thảo luận về những đột phá mới nhất trong lĩnh vực chỉnh sửa bộ gene và ứng dụng của công nghệ này trong nông nghiệp, ưu tiên giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu. Trong các công nghệ đột phá làm thay đổi năng suất cây trồng, thích ứng tốt, ứng dụng chỉnh sửa bộ gene CRISPR được nhiều nhà khoa học quan tâm. Đây là công cụ giúp lai tạo giống cây trồng tạo ra những tính trạng cải tiến chính xác, hiệu quả và nhanh chóng. Ứng dụng kỹ thuật CRISPR-Cas9 chỉnh sửa bộ gene giúp tạo ra các giống cây trồng có hàm lượng dinh dưỡng, năng suất cao, có khả năng chống chịu trước thay đổi của khí hậu.

Mộc Trà (T/H)