Văn hóa, du lịch

Phát triển du lịch theo hướng bền vững, thân thiện môi trường hơn

Thứ năm, 2/11/2023 | 11:08 GMT+7
Từ ngày 1 - 3/11, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) lần thứ 23 chính thức diễn ra tại Thủ đô Kigali (Rwanda) với chủ đề “Xây cầu nối tới tương lai bền vững”.

Hội nghị là cơ hội để các nhà lãnh đạo bàn về cách thức xây dựng du lịch theo hướng linh hoạt, bền vững, có sức chống chịu tốt với rủi ro, trong bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực bứt tốc phục hồi và phát triển sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Cụ thể, các nhà lãnh đạo và chuyên gia, học giả tham dự sự kiện cùng đánh giá, xem xét những cơ hội, thách thức đối với ngành du lịch và định hình tương lai phát triển của ngành.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu WTTC được tổ chức tại một quốc gia châu Phi. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của WTTC Julia Simpson khẳng định, Rwanda là địa điểm hoàn hảo cho hội nghị do đây là trung tâm của châu Phi, nơi có dân số trẻ nhất thế giới và dự kiến đến năm 2033, cứ 13 USD được tạo ra trên lục địa này thì có 1 USD đến từ lĩnh vực du lịch.

Bà Julia Simpson cho biết, theo dự báo của WTTC, năm 2033, ngành lữ hành và du lịch của châu Phi sẽ đóng góp hơn 300 tỷ USD cho kinh tế châu lục; tổng số việc làm trong lĩnh vực du lịch ước tính vào khoảng hơn 36 triệu.

Phát triển du lịch theo hướng bền vững, thân thiện môi trường

Theo Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển Rwanda (RDB) Francis Gatare, châu Phi có một số đặc điểm và trải nghiệm du lịch ngoạn mục nhất trên thế giới, lĩnh vực du lịch đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế liên tục của châu Phi bằng cách tạo ra hàng triệu việc làm. Riêng với Rwanda, ngành du lịch được dự báo đóng góp hơn 2,1 tỷ USD cho kinh tế quốc gia vào năm 2033.

Tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu WTTC lần thứ 23, các phiên thảo luận tập trung vào nhiều chủ đề gồm: khả năng phục hồi và tăng trưởng của ngành du lịch, những tác động ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo (AI), các thị trường mới nổi, phương thức xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững và toàn diện.

Trong đó, yếu tố bền vững được chú trọng tại nhiều phiên làm việc trong hội nghị như phát triển du lịch bền vững trong bối cảnh dịch bệnh, lạm phát, xung đột và biến đổi khí hậu; các hoạt động du lịch thân thiện với thiên nhiên, tránh gây suy thoái môi trường, làm xáo trộn cuộc sống người dân bản địa. 

Trước đó, vấn đề phát triển bền vững cũng được đề cập đến trong chủ đề của Ngày Du lịch thế giới (27/9) năm 2023, qua đó gửi thông điệp đến các quốc gia cần thúc đẩy ngành du lịch tập trung vào bảo vệ môi trường, sử dụng ít tài nguyên hơn, có tác động tích cực đối với cộng đồng địa phương và du khách. Nhiều quốc gia trên thế giới hiện đầu tư xanh hóa cơ sở hạ tầng, khuyến khích chuyển đổi số, bảo tồn văn hóa và thiên nhiên...

Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) diễn ra cuối tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Du lịch Nam Phi cũng kêu gọi các thành viên BRICS điều chỉnh chiến lược du lịch, trong đó chú trọng cải thiện y tế công, bảo tồn đa dạng sinh học, chống biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres từng nhấn mạnh tại nhiều sự kiện, đầu tư vào du lịch bền vững là đầu tư cho tương lai tốt đẹp hơn. Sự chuyển mình của ngành du lịch nhằm thích ứng tình hình mới hứa hẹn không chỉ giúp “ngành công nghiệp không khói” nhanh chóng phục hồi sau đại dịch mà còn có sức chống chịu tốt hơn với những cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Lâm Bảo (T/H)