Văn hóa, du lịch

Phát triển mô hình du lịch thông minh tại các đô thị

Chủ nhật, 5/11/2023 | 00:16 GMT+7
Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, trước tác động của biến đổi khí hậu, dịch bệnh... cần thiết phải có những giải pháp mới, sáng tạo, linh hoạt và phù hợp hơn trong quản trị đô thị để dễ dàng kiểm soát, phát triển đô thị, phát triển các mô hình du lịch thông minh.

Đây là thông tin tại hội thảo khoa học “Phát triển du lịch bền vững tại các đô thị Việt Nam - Những vấn đề đặt ra” do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tổ chức mới đây. Hội thảo thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố, cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu về du lịch, môi trường, quy hoạch.

Đây là dịp để các bên liên quan gồm: cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về du lịch, quản lý đô thị, môi trường; cơ sở đào tạo, chuyên gia trong lĩnh vực có liên quan, doanh nghiệp… trao đổi, thảo luận các vấn đề về phát triển du lịch bền vững tại đô thị ở Việt Nam.

Với hơn 20 bài tham luận, ý kiến được trình bày và gửi đến hội thảo, các đại biểu tập trung đánh giá hiện trạng, nhận diện yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch bền vững tại đô thị Việt Nam hiện nay. Các tham luận, ý kiến đều nhấn mạnh việc phát triển du lịch bền vững tại các đô thị đòi hỏi sự quan tâm đến môi trường, văn hóa, xã hội, cùng với chính sách quản lý và quy hoạch hợp lý.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, giai đoạn vừa qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam tăng khá nhanh, nếu như thập kỷ 90, số lượng đô thị đạt 500, thì đến năm 2022, số lượng đô thị trong cả nước là khoảng 900, trong đó có 5 đô thị trực thuộc Trung ương với 2 đô thị đặc biệt.

Sự phát triển mạnh mẽ của các đô thị là điều kiện thuận lợi để khai thác phát triển du lịch. Hoạt động du lịch tại các đô thị Việt Nam giai đoạn vừa qua đã đạt được kết quả tích cực, chiếm tỷ trọng chủ yếu về khách du lịch và tổng thu từ khách du lịch của cả nước.

Phát triển mô hình du lịch thông minh tại các đô thị Việt Nam

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, sự phát triển du lịch tại các đô thị vừa qua đã bộc lộ một số vấn đề đáng lưu ý như: gia tăng sức ép đến môi trường; giao thông tại khu, điểm du lịch bị tắc nghẽn, đặc biệt vào mùa cao điểm; quy hoạch cảnh quan đô thị có thể bị phá vỡ bởi các dự án xây dựng hạ tầng du lịch; giá trị của bất động sản gần các khu du lịch bị đẩy cao... Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch tại các đô thị mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành du lịch trên cả nước.

Còn theo TS. Trương Sỹ Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, phát triển du lịch ở đô thị cũng kèm theo sự gia tăng giá cả sinh hoạt, gia tăng vấn đề xã hội và có tác động tiêu cực đến di sản văn hóa vật thể, phi vật thể ở các đô thị. Đây là thực trạng xảy ra không chỉ ở đô thị của Việt Nam mà còn ở hầu hết các đô thị của các nước châu Âu.

Trên cơ sở đó, các đại biểu hội thảo cùng trao đổi những vấn đề chủ yếu cần giải quyết và gợi mở những giải pháp để bảo đảm phát triển du lịch bền vững tại các đô thị Việt Nam như: chú trọng công tác quy hoạch và quản lý đô thị, quản lý lưu lượng khách du lịch, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ di sản văn hóa trong phát triển du lịch, sử dụng công nghệ số để kiểm soát dòng khách du lịch, thực hiện chính sách “khuếch tán” để giảm áp lực tại đô thị, mở rộng các vùng du lịch vệ tinh cho đô thị...

Khả Như (T/H)