Sức khỏe

Ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo y tế

Thứ hai, 20/11/2023 | 10:34 GMT+7
Ngày 19/1, tại TPHCM, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (VYPA) và AstraZeneca Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo y tế và khởi động chương trình hoạt động đầu tiên của Mạng lưới với tên gọi “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi”.

Mạng lưới Đổi mới sáng tạo y tế là tập hợp các cá nhân, tổ chức y tế nhằm chung tay đóng góp trí tuệ, nguồn lực trong sáng tạo, ứng dụng hiệu quả những tiến bộ của cách mạng công nghiệp 4.0 trong bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân. Mạng lưới có mục tiêu tăng cường năng lực y tế số cho hơn 3.000 y, bác sĩ, giới thiệu ứng dụng chuyển đổi số cho nhiều bệnh viện, bao gồm các công cụ chẩn đoán có áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng y tế từ xa...

Trong khuôn khổ hoạt động Mạng lưới Đổi mới sáng tạo y tế, các bệnh viện tham gia chương trình sẽ được giới thiệu các phần mềm kỹ thuật số phục vụ sàng lọc và chẩn đoán bệnh ban đầu theo bộ câu hỏi hoặc hình ảnh như X-quang. Nhân viên y tế tham gia chương trình được tăng cường năng lực về y tế số, được trang bị kiến thức và hướng dẫn về các ứng dụng tiên tiến trong bệnh viện.

Lễ ra mắt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo y tế

Hoạt động đầu tiên của Mạng lưới được khởi động với tên gọi "Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi". Hoạt động hướng tới ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số để khám sàng lọc miễn phí bệnh lý về phổi, ung thư phổi cùng các nguy cơ bệnh nền cho khoảng 50.000 người dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và khoảng 100.000 người dân cả nước.

Hoạt động còn bao gồm cả việc hỗ trợ đo chức năng hô hấp để chẩn đoán hen/COPD cũng như chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp chẩn đoán ung thư phổi với sự phối hợp của Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng thành phố Hồ Chí Minh.

Sau Lễ ra mắt mạng lưới, hơn 150 y, bác sĩ trẻ từ các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe miễn phí cho nhân dân tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Được biết, hoạt động sẽ được triển khai trên phạm vi cả nước từ tháng 12, tập trung tại các thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế với hơn 60 bệnh viện tham gia.

Thông tin chi tiết và cách thức đăng ký hoạt động được đăng tải tại địa chỉ: www.phoikhoe.net.

Bảo An (T/H)