Sức khỏe

Việt Nam là thành viên Liên minh Hành động chuyển đổi về biến đổi khí hậu và sức khỏe

Chủ nhật, 19/11/2023 | 00:05 GMT+7
Việt Nam chính thức tham gia Liên minh Hành động chuyển đổi về biến đổi khí hậu và sức khỏe (ATACH) nhằm giúp hệ thống y tế thực hiện mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

ATACH được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thành lập để giúp các quốc gia thực hiện cam kết đã đưa ra tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26). Liên minh ATACH tạo ra cơ sở cho hoạt động phối hợp; trao đổi kiến thức và thông lệ tốt nhất; mạng lưới và khả năng tiếp cận hỗ trợ, liên kết với các sáng kiến hiện có; giải quyết thách thức chung; theo dõi tiến trình toàn cầu. Đến nay đã có gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia liên minh.

Phát biểu tại lễ công bố Việt Nam chính thức tham gia ATACH diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, với vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên đặc biệt, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, trong những năm gần đây, các hiện tượng khí hậu cực đoan xảy ra với cường độ và tần suất ngày càng lớn.

Việc Bộ Y tế tham gia ATACH thể hiện Việt Nam mong muốn trao đổi, chia sẻ với các nước trên thế giới và cam kết thực hiện các sáng kiến về biến đổi khí hậu, sức khỏe.

Ảnh minh họa

Trên toàn cầu, mọi hệ thống y tế đều đang hoặc sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, từ các hiện tượng thời tiết cực đoan gây thiệt hại cho cơ sở y tế, đến các dịch vụ y tế phải điều trị cho những người bị mắc bệnh có khả năng gia tăng do ảnh hưởng của khí hậu như sốt xuất huyết, bệnh về đường hô hấp do không khí ô nhiễm.

Trưởng đại diện của WHO tại Việt Nam Angela Pratt cho biết, để chuyển đổi hệ thống y tế trở nên bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu cần có sự lãnh đạo cấp cao của mỗi quốc gia. WHO chúc mừng Việt Nam gia nhập liên minh, điều này sẽ giúp đất nước đạt được các mục tiêu về phát thải ròng và bảo vệ sức khỏe người dân trong bối cảnh khí hậu đang biến đổi. WHO sẽ hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng kế hoạch ngành nhằm giảm lượng khí thải carbon và lượng chất thải xả ra môi trường của ngành y tế.

Huyền Dung (T/H)