Sức khỏe

Ra mắt Quỹ vaccine phòng chống Covid-19

Thứ bảy, 5/6/2021 | 23:41 GMT+7
Ngày 5/6, lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 đã được tổ chức với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Việt Nam đã đạt được kết quả tích cực trong phòng chống đại dịch Covid-19, khẳng định vai trò một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, để tiến công thắng lợi trong cuộc chiến phòng chống dịch, vaccine là vũ khí lợi hại nhất, là tiên quyết để cuộc chiến đi đến thắng lợi toàn diện.

Theo các tính toán, để đạt được miễn dịch cộng đồng, Việt Nam cần có khoảng 150 triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng nhu cầu kinh phí ước khoảng hơn  25 nghìn tỷ đồng.

Mặt khác, dịch bệnh được dự báo chưa thể kết thúc sớm nên “sống chung với dịch bệnh” trở thành yêu cầu thường trực; hiệu lực của vaccine lại không kéo dài, do đó việc tiêm vaccine phải tiến hành định kỳ. Tất cả những điều này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn trong khi nước ta còn nhiều khó khăn, ngân sách Nhà nước hạn hẹp.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 với mục tiêu tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp trong nước và ngoài nước để cùng với nguồn lực ngân sách Nhà nước mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước để tiêm chủng cho người dân, bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho việc tiêm vaccine phòng Covid-19.

Phát biểu tại lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ: “Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật và thuận lợi nhất cho việc đóng góp”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống Covid-19

Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn dịch cộng đồng và việc này cần duy trì hàng năm. Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính quyết định và có tính chiến lược để thoát khỏi đại dịch Covid-19.

“Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19”, Thủ tướng chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư về việc mua vaccine phòng chống Covid-19 cho nhân dân từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác, từ năm 2020 đến nay, Bộ Tài chính đã cấp ngân sách chi cho công tác phòng chống dịch Covid-19 là 21,1 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, ngân sách Trung ương đã dành 14,5 nghìn tỷ đồng để mua vaccine phòng chống dịch.

Để có đủ kinh phí mua vaccine tiêm cho 75 triệu dân theo mục tiêu đã đề ra, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được phê duyệt thành lập Quỹ vaccine phòng chống Covid-19; Bộ Tài chính trực tiếp quản lý Quỹ.

Theo đó, Bộ đã thành lập Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 đặt tại Kho bạc Nhà nước và mở tài khoản để tiếp nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đồng thời, công khai số tài khoản và số điện thoại để hướng dẫn thuận lợi nhất cho người ủng hộ chuyển tiền. 

Lễ ra mắt Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 nhằm kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các doanh nghiệp, doanh nhân, mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện tham gia đóng góp, tài trợ, hỗ trợ cho Quỹ với tấm lòng và trách nhiệm vì sức khỏe mỗi người, vì cộng đồng, vì quốc gia, dân tộc và với tinh thần đoàn kết quốc tế, chung tay đẩy lùi đại dịch ở mỗi quốc gia và toàn cầu.

Thanh Tâm (T/H)