Nông nghiệp sạch

TPHCM đẩy mạnh sản xuất nông sản đạt chứng nhận OCOP

Thứ tư, 31/8/2022 | 11:39 GMT+7
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TPHCM đã và đang phát huy lợi thế của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để mở rộng tiêu thụ, phát triển sản xuất nông sản địa phương.

Theo Sở NN&PTNT TPHCM, các sản phẩm sau khi được chứng nhận OCOP sẽ được hỗ trợ và ưu tiên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Trong giai đoạn 2019 - 2020, bình quân mỗi năm Sở tổ chức 146 phiên chợ nông sản tại khu vực đông dân cư, quảng bá sản phẩm thế mạnh, tiềm năng của TPHCM.

Cụ thể, Sở đã tổ chức nhiều chợ phiên nông sản an toàn, hội chợ, hội nghị triển lãm, hội thi của ngành nông nghiệp và các sự kiện, chương trình do Sở Du lịch, Sở Công Thương tổ chức.

Đối với các sản phẩm đã được thành phố đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, Sở sẽ tiếp tục giới thiệu, quảng bá để đông đảo người dân trong và ngoài thành phố biết đến, thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài TPHCM.

Tổ chức nhiều chợ phiên nông sản an toàn, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trên địa bàn TPHCM

Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT TPHCM cho biết, thành phố đã tổ chức lễ ký kết giữa các chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP với Satra, Saigon Co.op nhằm đưa các sản phẩm được công nhận OCOP vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở NN&PTNT TPHCM cũng khẳng định sẽ tiếp tục đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp OCOP. Đặc biệt là các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, phương án sản xuất, tem dán truy xuất nguồn gốc, chứng nhận VietGAP, xây dựng website quảng bá sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh.

Về vấn đề hỗ trợ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận OCOP, đại diện Sở NN&PTNT TPHCM chia sẻ, các doanh nghiệp, HTX, chủ thể sản xuất có cơ hội quảng bá, tiêu thụ tốt hơn sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP tại TPHCM.

Điển hình như, sản phẩm cải ngọt, rau muống của HTX Phước An (xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM) sau khi đạt chứng nhận OCOP đã được xuất hiện trên kệ các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Big C… tại TPHCM. Đồng thời, sản phẩm luôn nằm trong nhóm những mặt hàng rau xanh được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng; được sử dụng cung cấp cho các kênh sỉ khác như trường học, bếp ăn công nghiệp.

Ông Trần Văn Thích, Giám đốc HTX Phước An cho biết, với thương hiệu đã có và được thị trường đón nhận tốt, việc được gắn sao OCOP sẽ là một "lực đẩy" để hai mặt hàng rau xanh này tiếp tục khai mở thị trường, tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn nữa trong tương lai.

“Được chứng nhận OCOP là cơ hội để các chủ thể sản xuất lâu năm chắc chân mở rộng thị trường, còn với các doanh nghiệp khởi nghiệp, đây là một trong những cơ hội lớn để quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm cơ hội đầu ra”, ông Trần Văn Thích nhận định.

Khánh An (T/H)