Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống lao tại Việt Nam

Thứ sáu, 24/3/2023 | 17:07 GMT+7
Ngày 24/3, Chương trình chống lao quốc gia phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống lao với chủ đề “Việt Nam chiến thắng bệnh lao”.

Dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra rằng, đại dịch Covid-19 đã có tác động nghiêm trọng đến công tác chẩn đoán và điều trị lao trong những năm vừa qua. Cụ thể, tiến độ đã đạt được trong phòng chống lao đã bị chậm lại, đình trệ khi đại dịch diễn ra. Do đó, mục tiêu loại bỏ bệnh lao toàn cầu đã bị chệch hướng. Hơn nữa, trong hai năm đỉnh điểm của đại dịch, số ca tử vong do bệnh lao đã tăng lên và số người mới mắc bệnh lao hàng năm cũng đã tăng lên sau hơn một thập kỷ được kiểm soát chặt.

Tại lễ kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống lao, TS Đinh Văn Lượng, Giám đốc Bệnh viện Lao phổi Trung ương nhấn mạnh, Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao và lao kháng đa thuốc cao nhất trên thế giới. Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đều phải chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, công tác phòng, chống lao tại Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, số lượng và tỷ lệ tử vong do lao ở Việt Nam được ước tính là 12.000 người, tăng 35,8% với năm 2020.

 Lễ kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống lao 2023

Sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Chương trình chống lao quốc gia đã phục hồi mạnh mẽ với số ca bệnh được phát hiện tăng gần 31% so với năm 2021, tăng 1,8% so với năm 2020. Dù vậy, Việt Nam chỉ mới phát hiện được 60% số bệnh nhân lao ước tính trong cộng đồng.

Ông Đinh Văn Lượng nhấn mạnh, nguy cơ bệnh lao bùng phát lại trong cộng đồng là rất cao, vì vậy Chương trình chống lao quốc gia phải đánh giá lại các mục tiêu; thực hiện cập nhật kế hoạch chiến lược phòng, chống lao quốc gia; đề xuất điều chỉnh lộ trình chấm dứt bệnh lao vào năm 2035 để phù hợp với Chiến lược chấm dứt bệnh lao toàn cầu.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định: Chấm dứt bệnh lao là việc làm có ý nghĩa to lớn và cơ hội chúng ta cần quyết tâm thực hiện. Mặc dù từ hiện tại đến đích cuối cùng để chấm dứt bệnh lao còn rất xa và nhiều khó khăn thách thức nhưng chúng ta sẽ đạt được nếu có quyết tâm chính trị cao của các cấp lãnh đạo và sự vào cuộc của toàn thể nhân dân. 

Để thực hiện được những mục tiêu đề ra trong Chiến lược phòng, chống lao quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035, giai đoạn tới, Bộ Y tế, Chương trình chống lao quốc gia cần tăng cường vận động để nhận được sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị hỗ trợ công tác phòng, chống lao, thể hiện qua việc cụ thể hóa, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy nói chung về khám chữa bệnh và văn bản riêng về công tác phòng, chống lao.

Tại buổi lễ, các chuyên gia đã cùng thảo luận, đóng góp ý kiến để sớm phòng và đẩy lùi bệnh lao ra khỏi Việt Nam. Theo đó, Chương trình chống lao quốc gia cần được đầu tư nhiều nguồn lực để bảo đảm tất cả bệnh nhân lao được khám, phát hiện và điều trị, ưu tiên tăng cường phát hiện bệnh lao trên toàn quốc, đặc biệt là phát hiện chủ động trong cộng đồng, phát hiện tích cực tại cơ sở y tế, kết hợp phát hiện thường quy. Bảo đảm chất lượng quản lý điều trị, mở rộng hệ thống xét nghiệm nhanh, chính xác để kịp thời phát hiện sớm bệnh nhân mắc lao và ngăn chặn nguồn lây.

Gia Linh