Văn hóa, du lịch

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào

Thứ năm, 12/1/2023 | 20:07 GMT+7
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đại diện hai Chính phủ đã trao đổi Nghị định thư và ký kết hợp tác về giáo dục và đào tạo.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã thay mặt Chính phủ Việt Nam trao đổi Nghị định thư về hợp tác đào tạo giữa Chính phủ hai nước cho đại diện Chính phủ Lào là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.

Nghị định thư về hợp tác đào tạo giữa Chính phủ hai nước có hiệu lực trong 5 năm, nhằm cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giáo dục du học sinh giữa hai nước. Nghị định thư sẽ quy định cụ thể về công tác tuyển chọn, đào tạo và quản lý du học sinh. Trong đó, năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam sẽ tiếp nhận 464 cán bộ, học sinh, sinh viên Lào và con em Việt kiều tại Lào sang Việt Nam đào tạo trung học phổ thông, đại học, sau đại học và bồi dưỡng ngắn hạn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tiếp tục cử 35 giáo viên dạy tiếng Việt cho cán bộ các Bộ, ngành và học sinh, sinh viên trong các trường cao đẳng, trường đại học, học viện và các trường phổ thông Việt kiều, các trường phổ thông trung học do Việt Nam giúp xây dựng.

Lễ ký kết hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Chính phủ Việt Nam và Lào

Hai bên thống nhất phối hợp triển khai đưa nội dung các sản phẩm công trình lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam vào giảng dạy tại các trường học của hai nước. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các dự án nâng cao năng lực quản lý giáo dục và cơ sở vật chất cho một số cơ quan quản lý và trường học của Lào.

Cùng ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, chính quyền tỉnh Khammuan tổ chức Lễ bàn giao trường Trung học phổ thông - Dạy nghề kiểu mẫu hữu nghị Lào - Việt Nam tại huyện Nongbok (Lào). Đây là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, được công bố nhân chuyến thăm Lào vào tháng 8/2021 của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Hữu Độ; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Sisouk Vongvichith; ông Vanxay Phongsavane, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Khammuan cùng đông đảo đại diện lãnh đạo và các ban ngành liên quan của tỉnh, cán bộ nhân viên huyện Nongbok.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, trường Trung học phổ thông - Dạy nghề kiểu mẫu hữu nghị Lào - Việt Nam sẽ là một dấu ấn quan trọng cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Về phía Lào, Thứ trưởng Sisouk Vongvichith khẳng định, dự án sẽ góp phần phát triển ngành giáo dục và tạo công việc làm trực tiếp cho người dân tỉnh Khammuan và các tỉnh lân cận có cơ hội được đào tạo các nghề và kỹ năng kinh nghiệm thực tiễn, qua đó không chỉ có thêm điều kiện và cơ hội phát triển bản thân mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội Lào.

Việt Nga (T/H)