Sức khỏe

Tăng cường hợp tác y tế giữa Singapore và Việt Nam

Thứ ba, 2/8/2022 | 16:07 GMT+7
Ngày 2/8, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan có buổi tiếp và trao đổi với ông Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam về hợp tác y tế.

Tại buổi tiếp, bà Đào Hồng Lan bày tỏ lòng cảm ơn tới Đại sứ và các thành viên của đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bộ Y tế, đồng thời bày tỏ lời cảm ơn những hợp tác và hỗ trợ của Singapore, trong đó có Quỹ Temasek dành cho Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19.

Theo bà Đào Hồng Lan, hợp tác y tế giữa hai nước Việt Nam và Singapore đã được phát triển rất tốt đẹp trong nhiều năm qua, nhất là khi Singapore đã tạo điều kiện có nhiều suất học bổng đào tạo chuyên môn cho cán bộ y tế của Việt Nam và Quỹ Temasek luôn chú trọng triển khai nhiều lĩnh vực y tế cộng đồng tại Việt Nam.

Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan làm việc với Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam

Bà Đào Hồng Lan cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ đậu mùa khỉ lây lan, các dịch bệnh khác vẫn còn nhiều tiềm ẩn bùng phát đòi hỏi phải nâng cao năng lực y tế nhất là y tế cơ sở. Đây là việc rất quan trọng để hệ thống y tế của Việt Nam ứng phó tốt với các dịch bệnh mới nổi. Với những thế mạnh trong lĩnh vực này, mong rằng Singapore sẽ cùng Việt Nam phát triển hợp tác hơn nữa trong tương lai để đạt được mục tiêu trên.

Cụ thể, quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác, trao đổi nhiều hơn nữa trong việc tiếp tục tăng cường hợp tác trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm mới nổi khác; tăng cường hợp tác, trao đổi, liên kết trong đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực y tế, bao gồm cả đào tạo bằng cấp và đào tạo liên tục.

Hợp tác trong nghiên cứu khoa học lĩnh vực y tế, đặc biệt là các nghiên cứu liên quan đến Covid-19; các Viện nghiên cứu, trường Đại học của Singapore hỗ trợ các kỹ thuật phát triển sinh phẩm chẩn đoán nhanh và nâng cao năng lực giải trình tự gene của vi sinh vật gây đại dịch...

Mặt khác, bà Đào Hồng Lan cảm ơn Bộ Y tế Singapore đã ủng hộ để Việt Nam cùng Thái Lan, Indonesia xây dựng 3 trụ cột của Trung tâm ASEAN Center for Public Health Emergencies and Emerging Diseases – ACPHEED (Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi ).

Trong thời gian tới, mong Singapore chia sẻ kinh nghiệm và tiếp tục ủng hộ Việt Nam để xây dựng một Trung tâm của ASEAN nhằm phục vụ cộng đồng ASEAN hiệu quả.

Trong buổi làm việc, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam chúc mừng quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhận nhiệm vụ mới tại Bộ Y tế. Đại sứ cũng bày tỏ lời cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã trao tặng Chính phủ và nhân dân Singapore một số vật tư y tế nhằm hỗ trợ ứng phó với dịch Covid-19.

Theo Đại sứ, dịch Covid-19 đã gây ra khó khăn không chỉ cho hai nước mà ảnh hưởng đến cả thế giới. Trong thời gian này, hai nước Việt Nam – Singapore đã duy trì quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ chia sẻ trong công tác phòng, chống dịch.

Nhân đây, Đại sứ hoàn toàn nhất trí với các lĩnh vực hợp tác mà Bộ Y tế Việt Nam đề nghị; cũng như khẳng định cam kết của Chính phủ Singapore trong tăng cường hợp tác y tế với Việt Nam, nhất là những lĩnh vực thế mạnh của Singapore.

Kim Bảo (T/H)