Sức khỏe

Bộ Y tế ký kết hợp tác phát triển hệ thống y tế bền vững với AstraZeneca

Thứ tư, 20/7/2022 | 17:17 GMT+7
Ngày 20/7, Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế cùng với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam ký kết bản ghi nhớ thực hiện chương trình Hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế Việt Nam (PHSSR) giai đoạn 2022 – 2025.

Chương trình hợp tác toàn diện 2022 - 2025 nhằm mục tiêu tăng cường tính bền vững và sức chống chịu, phục hồi của hệ thống y tế Việt Nam.

Theo bản ghi nhớ, để cùng thực hiện chương trình PHSSR giai đoạn 2022 - 2025, với sự hỗ trợ của AstraZeneca, Viện Chiến lược và chính sách y tế sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, khuyến nghị các giải pháp chính sách theo ba mục tiêu chính, đó là: củng cố tính bền vững của tài chính y tế; đảm bảo khả năng tự chủ cung ứng thuốc và vaccine của Việt Nam; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại các cơ sở y tế.

Bản ghi nhớ hợp tác này nối tiếp sự thành công của giai đoạn thí điểm chương trình PHSSR toàn cầu năm 2020 - 2021, sáng lập bởi Diễn đàn Kinh tế thế giới, Đại học Kinh tế London và AstraZeneca. Việt Nam là quốc gia châu Á đầu tiên được mời tham gia chương trình này.

Tại buổi ký kết, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu, trải qua các đợt dịch Covid-19 với mức độ gia tăng về tính phức tạp và khó khăn, đến nay hệ thống y tế Việt Nam đã cho thấy khả năng ứng phó và chống chịu, đẩy lùi dịch bệnh, từng bước thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch.

Tuy nhiên, hệ thống y tế cũng bị ảnh hưởng nặng nề trước sự tấn công của dịch bệnh, song hành với những thách thức vốn dĩ từ trước như gánh nặng bệnh không lây nhiễm, già hóa dân số, sự hạn chế của năng lực y tế cơ sở, thiếu hụt nhân viên y tế…

Do đó, để hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, theo Mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ đã cam kết thực hiện, hệ thống y tế Việt Nam cần được tăng cường toàn diện, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động, hướng đến một hệ thống công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của toàn thể nhân dân.

Lễ ký kết bản ghi nhớ thực hiện chương trình Hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế Việt Nam 2022 – 2025

Theo Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế Trần Thị Mai Oanh, đại dịch Covid-19 là một cơ hội để nhìn nhận một cách khách quan, sâu sắc những điểm mạnh và hạn chế của hệ thống y tế.

Qua chương trình hợp tác này, ngành y tế mong muốn được cung cấp các bằng chứng có giá trị cho xây dựng chính sách y tế để phục hồi hệ thống y tế Việt Nam sau đại dịch và chuẩn bị sẵn sàng khi các dịch bệnh khác xuất hiện. Sự phối hợp của AstraZeneca và các đối tác trong giai đoạn tiếp theo của chương trình sẽ cùng chung mục tiêu vì một hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, bà Trần Thị Mai Oanh đánh giá.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Marcus Winsley, Phó Đại sứ Anh tại Việt Nam cho biết, Covid-19 đã khiến hệ thống y tế của mỗi quốc gia nâng cao tính chống chịu, bởi đây là nền tảng để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người dân. Vì vậy, mỗi quốc gia cần có chiến lược y tế dài hạn để tăng cường tính bền vững và sức chống chịu, phục hồi của hệ thống y tế nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như trước những biến đổi nhanh chóng của tình hình thực tiễn.

Ông Marcus Winsley chia sẻ, lĩnh vực y tế sẽ là mũi nhọn để hai nước đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới. Các chuyên gia của Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam thông qua các chương trình giám sát bệnh không lây nhiễm, hệ thống y tế số, xây dựng hệ thống y tế bền vững và có khả năng chống chịu tốt…

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các thị trường mới nổi khu vực châu Á cho biết: Trong giai đoạn này, khi dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt, chúng ta cần tận dụng cơ hội để giải quyết các nhu cầu cũng rất quan trọng và cấp bách khác như chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm, đảm bảo khả năng duy trì liên tục nguồn tài chính y tế cũng như thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Vì vậy, sáng kiến hợp tác này sẽ giúp củng cố toàn diện hệ thống y tế, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển và sản xuất thuốc trong nước, đồng thời mang lại giá trị cho toàn xã hội.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới hệ thống y tế và an sinh xã hội, việc tăng cường tính bền vững và sức chống chịu của hệ thống y tế được đánh giá là một ưu tiên hàng đầu nhằm góp phần đảm bảo Việt Nam có thể phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với các thách thức y tế trong tương lai.

Mộc Trà