Sức khỏe

Tập huấn chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý cho người bệnh

Thứ hai, 20/11/2023 | 11:05 GMT+7
Mới đây, tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, chương trình tập huấn với nội dung “Chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý và tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Thông tư 31/2021/TT-BYT quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện” đã được triển khai với sự đồng hành của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Chương trình nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý cho người bệnh thông qua các điều dưỡng trưởng, người làm công tác dinh dưỡng và nhân viên y tế.

Trong buổi tập huấn, 300 học viên là hội viên câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam, nhân viên y tế tại các bệnh viện thuộc địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận đã được cập nhật thông tin về chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý cho người bệnh, các biện pháp để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc người bệnh được quy định tại Thông tư 31/2021/TT-BYT của Bộ Y tế.

Quang cảnh buổi tập huấn

Được biết, các cán bộ tập huấn là chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng lâm sàng và điều dưỡng đến từ Khoa Dinh dưỡng, Phòng Điều dưỡng của Bệnh viện: Chợ Rẫy, Nhi Trung ương, Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Nội tiết Trung ương… Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đã chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc dinh dưỡng cho từng nhóm bệnh cụ thể như: tim mạch, suy dinh dưỡng, ung thư, suy thận mạn… và áp dụng bộ tiêu chuẩn chẩn đoán, can thiệp, lượng giá điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh.

Bên cạnh đó, câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam và Vinamilk phối hợp giới thiệu sách Truyền thông, giáo dục sức khỏe dinh dưỡng cho người bệnh. Đây là thành quả của quá trình chuẩn bị và thẩm định kỹ lưỡng, với sự tham gia tích cực của các chuyên gia dinh dưỡng, điều dưỡng hàng đầu Việt Nam, các giảng viên từ nhiều trường đại học, nhà lãnh đạo từ năm 2022.

Sách Truyền thông, giáo dục sức khỏe dinh dưỡng cho người bệnh gồm 16 chủ đề trải dài từ đại cương; kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe; tư vấn và giáo dục sức khỏe tâm lý cho người bệnh; truyền thông giáo dục sức khỏe dinh dưỡng một số bệnh thường gặp như bệnh đái tháo đường, tim mạch, suy thận mạn…

Việc ra mắt sách thể hiện mục tiêu chung của câu lạc bộ Điều dưỡng trưởng Việt Nam và Vinamilk trong nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh nói chung, đặc biệt là chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh có bệnh lý nền. Việc chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh có bệnh lý nền đóng vai trò rất quan trọng, giúp người bệnh hiểu, thực hiện và duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp để tăng cường sức khỏe, nhanh khỏi bệnh.

Việt Nga (T/H)