Tháo gỡ vướng mắc dự án truyền tải phục vụ nhập khẩu điện từ Lào

Thứ tư, 24/5/2023 | 10:23 GMT+7
Ngày 23/5, tại Nghệ An, ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và ông Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chủ trì cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vào chiều ngày 23/5

“Nút thắt” mặt bằng

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB), dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống (phần đường dây trên lãnh thổ Việt Nam) đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài gần 78 km (52 khoảng néo, 174 vị trí cột), đi trên địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu. Dự án triển khai thi công tháng 4/2022 và dự kiến hoàn thành trong quý III/2023. Tuy nhiên hiện dự án còn rất nhiều vướng mắc mặt bằng.

Trong đó, tỉnh Nghệ An mới bàn giao mặt bằng 98/174 vị trí móng, trong đó huyện Quế Phong đã bàn giao 52/102 vị trí, huyện Quỳ Châu bàn giao 46/72 vị trí. Và chưa bàn giao được được khoảng néo nào của hành lang tuyến.

Vướng mắc chính trong bồi thường giải phóng mặt bằng là do trên địa bàn huyện Quế Phong có 9 nhà và huyện Quỳ Châu có 11 nhà làm bằng vật liệu dễ cháy cần có chính sách áp dụng hỗ trợ khác để các hộ dân tự cải tạo nhà sang vật liệu không cháy nhằm đảm bảo được phép tồn tại dưới hành lang theo quy định. Ngoài ra, UBND huyện Quế Phong đang trình UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với phần cây trồng vượt mật độ, mức hỗ trợ thêm đối với đất trong hành lang an toàn và một số cây chưa có trong đơn giá của tỉnh.

Ông Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc EVN nêu các kiến nghị tại cuộc họp

Tuy nhiên, khó khăn vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 51 vị trí rừng tự nhiên, trong đó huyện Quế Phong có 37 vị trí và huyện Quỳ Châu có 14 vị trí. Hiện NPMB đã có văn bản và hồ sơ gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An về các thủ tục liên quan đến công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho dự án để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trình UBND tỉnh Nghệ An xem xét.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng rừng trồng, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 118 vị trí. HĐND tỉnh Nghệ An đã có Nghị quyết 05/NQ-HĐND ngày 25/03/2022 thông qua chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt phương án nộp tiền trồng rừng thay thế, EVNNPT đã chuyển tiền nộp tiền trồng rừng thay thế và hiện đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, dự án vướng mắc đối với diện tích đường tạm và vệt kéo dây đi qua rừng. EVNNPT và NPMB đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận cách làm như đối với dự án của EVN đã triển khai trước đó và đã gửi hồ sơ đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét báo cáo UBND tỉnh Nghệ An xem xét để báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu kết luận tại cuộc họp

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

Tại buổi làm việc, ông Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Đây là dự án cấp bách, được đầu tư xây dựng nhằm mục đích nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy thủy điện Nậm Sum (Lào) về Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện khu vực tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Tạo ra mối liên kết mạnh giữa các khu vực trong hệ thống điện, tăng khả năng vận hành an toàn và ổn định cho hệ thống điện quốc gia. Dự án nhằm cụ thể hóa cam kết giữa Đảng và Chính phủ 2 nước trong tăng cường hợp tác năng lượng.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai thi công, tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án tại tỉnh Nghệ An còn chậm. Khẳng định công tác giải phóng mặt bằng dự án truyền tải điện luôn là vấn đề khó khăn nhất, vì vậy ông Phạm Hồng Phương đề nghị các sở, ngành, địa phương tỉnh Nghệ An vào cuộc quyết liệt để sớm tháo gỡ những vướng mắc cho dự án.

Nêu các kiến nghị cụ thể, ông Bùi Văn Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh xem xét phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với phần cây trồng vượt mật độ so với chính sách của tỉnh đã ban hành và mức hỗ trợ đất trong hành lang an toàn trên địa phận huyện Quế Phong (tương tự như chính sách đã ban hành ở huyện Quỳ Châu). UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ khác để các hộ dân tự cải tạo nhà sang vật liệu không cháy nhằm đảm bảo được phép tồn tại dưới hành lang.

Về công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên phần móng, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh đưa diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích thực hiện dự án ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng, làm cơ sở để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho dự án.

Về đường tạm thi công và vệt kéo dây, UBND tỉnh xem xét báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Thủ tướng Chính phủ cho phép tác động vào rừng tự nhiên trong quá trình thi công để làm đường tạm thi công móng trụ và vệt thi công kéo dây (áp dụng tương tự như đối với đường dây 500kV Mosoon – Thạnh Mỹ đã được Chính phủ chấp thuận). Sau khi hoàn thành thi công dự án, chủ đầu tư dự án thực hiện theo đúng quy định của nhà nước.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, EVNNPT kiến nghị các huyện xem xét hỗ trợ đẩy nhanh công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường phần hành lang  tuyến.

Thi công vị trí 54 đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Thời gian qua, có thể thấy việc cung ứng điện trên cả nước gặp rất nhiều thách thức, tỉnh Nghệ An cũng đã vào cuộc để chung sức cùng EVN tuyên truyền tiết kiệm điện. Chính vì thế, để đảm bảo điện cho tỉnh Nghệ An nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung, việc hoàn thành dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống để nhập khẩu nguồn điện lớn từ Lào về Việt Nam sớm ngày nào tốt ngày đó. Thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh đặc biệt quan tâm tới dự án này và chỉ đạo quyết liệt, trong đó giao Sở Công Thương đầu mối đốc thúc các sở, ngành, UBND các địa phương. Đối với những vướng mắc mặt bằng thuộc thẩm quyền của tỉnh, tỉnh cam kết sẽ xử lý dứt điểm, trong thời gian sớm nhất.

Những khó khăn vướng mắc trong chuyển đổi mục đích rừng đối với đường tạm vào thi công, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh về hoàn thiện hồ sơ thủ tục, sớm nhất, đồng thời đề nghị EVN, EVNNPT có văn bản, viện dẫn các dự án tương tự đã được sự đồng ý của Chính phủ và các Bộ, ngành để UBND tỉnh ra quyết định.

Đối với các kiến nghị của EVNNPT liên quan đến các sở, ngành, địa  phương liên quan, Sở Công Thương sẽ có văn bản tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo cụ thể các sở, ngành giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất.

Vũ Chang