Nông nghiệp sạch

Tiếp tục hợp tác với Liên Hợp Quốc trong phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ năm, 18/11/2021 | 08:53 GMT+7
Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan có buổi tiếp và làm việc với Trưởng đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam Rémi Nono Womdim.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam luôn coi FAO là đối tác rất quan trọng trong việc hỗ trợ ngành nông nghiệp và nông thôn Việt Nam phát triển bền vững.

Bộ trưởng cho biết, nông nghiệp Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thay đổi tư duy từ sản xuẩt nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Ngành nông nghiệp đóng góp khoảng 15% cho GDP quốc gia nhưng đang đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực, tạo ra sinh kế cho trên 60% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn. Bộ NN&PTNT đang xây dựng Chiến lược  phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là lần đầu tiên ngành nông nghiệp có một chiến lược mang tầm dài hạn hay nói cách khác là thoát ly ra khỏi tư duy ngắn hạn để có tầm nhìn dài hạn hơn, thích ứng với biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến đổi theo xu thế thế giới trong thời đại tăng trưởng xanh chi phối.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp Trưởng đại diện FAO ở Việt Nam Rémi Nono Womdim

Từ hình mẫu của FAO trong hỗ trợ phát triển nền nông nghiệp hiện đại trên thế giới, Bộ trưởng mong muốn FAO hỗ trợ Việt Nam để chuyển đổi mô hình thuần lúa thành nền nông nghiệp sinh thái tích hợp đa giá trị, với mục tiêu giảm diện tích nhưng vẫn tăng giá trị trên từng diện tích canh tác nông nghiệp.

Bên cạnh đó, đề nghị FAO tiếp tục hỗ trợ triển khai các nội dung của “Đối tác một sức khỏe”, đặc biệt trong nội dung sức khỏe cây trồng (Plant Health). Bộ trưởng kêu gọi FAO thông qua chuyên gia của mình đẩy mạnh truyền thông và huấn luyện người nông dân Việt tiếp cận khái niệm mới trên để giữ sản lượng nhờ một cách tiếp cận khác về sức khỏe cây trồng.

Về nền nông nghiệp sinh thái, bao gồm chuyên ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản… Bộ NN&PTNT cũng cần sự giới thiệu của FAO đến các nguồn lực, đối tác để xây dựng mô hình và tư vấn hỗ trợ kỹ thuật.

Lắng nghe những chia sẻ của lãnh đạo ngành nông nghiệp Việt Nam, ông Rémi Nono Womdim cũng nhận định về những thách thức hiện nay trên thế giới về áp lực tăng dân số, suy thoái môi trường… đến nông nghiệp. Ông cho biết, FAO mong muốn hỗ trợ các quốc gia nhằm chuyển đổi sản xuất nông nghiệp tổng quát, bền vững hơn, khả năng thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh lương thực, môi trường và cuộc sống người dân tốt hơn để không ai bị bỏ lại phía sau.

Một trong những nhiệm vụ chính của FAO ở Việt Nam là hỗ trợ kỹ thuật giúp các tổ chức nông dân, hợp tác xã… thực hiện cải cách chuyển đổi hệ thống sản xuất. Nông nghiệp Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực sản xuất, tuy nhiên cần nhận thức rõ, tập trung nhiều hơn về chất lượng và tính an toàn. Theo đại diện FAO, hai bên sẽ hợp tác trong phát triển khung chương trình về “Đối tác một sức khỏe” trong lĩnh vực khí hậu, môi trường, tài nguyên và lĩnh vực chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm trong tương lai.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cam kết Bộ NN&PTNT sẽ luôn đồng hành cùng FAO để đưa những ý tưởng theo ba trụ cột hợp tác với FAO nhằm thúc đẩy chương trình này với tiến độ tốt nhất, mang lại hiệu quả cao nhất.

Việt Nga (T/H)