Sức khỏe

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo về tình hình dịch bệnh toàn cầu

Thứ ba, 28/12/2021 | 11:27 GMT+7
Nhân Ngày Quốc tế về phòng, chống dịch bệnh 27/12, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, Covid-19 đã chứng minh một căn bệnh truyền nhiễm có thể lan rộng khắp thế giới, đẩy hệ thống y tế đến bờ vực nguy hiểm và đảo lộn cuộc sống hàng ngày của toàn nhân loại một cách nhanh chóng.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng chỉ ra rằng, Covid-19 một lần nữa cho thấy sự thất bại của con người trong việc rút ra bài học từ những trường hợp khẩn cấp về sức khỏe trước một số dịch bệnh gần đây như: SARS, cúm gia cầm, Zika, Ebola và những bệnh khác.

Ông Antonio Guterres nêu rõ, dịch bệnh nhắc nhở chúng ta rằng, thế giới vẫn chưa được chuẩn bị sẵn sàng để ngăn chặn các đợt bùng phát dịch bệnh cục bộ, khiến chúng lây lân qua biên giới và bùng phát thành một đại dịch toàn cầu. Covid-19 sẽ không phải là đại dịch cuối cùng mà nhân loại phải đối mặt.

Dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến hệ thống y tế toàn cầu

Theo ông, các bệnh truyền nhiễm vẫn là mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu đối với mọi quốc gia. Khi đối phó với cuộc khủng hoảng y tế này, tất cả các nước cần chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo. Điều này có nghĩa là cần tăng đầu tư vào các kế hoạch giám sát, phát hiện sớm và phản ứng nhanh tốt hơn ở mọi quốc gia - đặc biệt là những quốc gia dễ bị tổn thương nhất.

Đồng thời, cần tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu ở cấp địa phương để ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống y tế; cần bảo đảm quyền tiếp cận công bằng với các can thiệp mang tính sống còn như vaccine và đảm bảo phân bổ cho tất cả mọi người; cần đạt được bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Trên hết, cần xây dựng đoàn kết toàn cầu để mang lại cho mọi quốc gia cơ hội chiến đấu để chặn đứng các bệnh truyền nhiễm. 

Nhân dịp này, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo, một đợt bùng phát ở bất cứ đâu có thể sẽ trở thành một đại dịch lan rộng ra ở khắp mọi nơi. Thông qua Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh năm nay, các nước hãy dành sự tập trung, chú ý và đầu tư xứng đáng cho vấn đề này. 

Được biết, Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27/12 là sáng kiến của Việt Nam đề xuất với Liên Hợp Quốc và đã được chấp thuận vào năm 2020. Sự kiện nhằm kêu gọi tinh thần ủng hộ của mọi quốc gia trên thế giới về tầm quan trọng của việc phòng ngừa và sẵn sàng hợp tác chống lại dịch bệnh của nhân loại.

Minh Khang (T/H)