Nông nghiệp sạch

Triển khai kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2025 tại vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ ba, 20/8/2024 | 16:22 GMT+7
Ngày 20/8, tại Long An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất trồng trọt năm 2024 và triển khai kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2025 ở các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Sản xuất trồng trọt đóng vai trò quan trọng tại vùng ĐBSCL, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cũng như phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Năm 2024, sản xuất nông nghiệp cả nước nói chung và ngành trồng trọt ĐBSCL nói riêng đã ghi nhận những thành tựu tích cực, đóng góp hiệu quả trong quá trình phát triển chung của đất nước. 

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung, mặc dù ngành trồng trọt thời gian qua đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng vẫn còn tồn tại một số thách thức, cần có sự vào cuộc của các tác nhân tham gia chuỗi ngành hàng để có thể phát triển một cách bền vững.

Cụ thể, sản xuất lúa gạo tại ĐBSCL phải đối mặt với thách thức của biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn. Sử dụng đất nông nghiệp chưa hiệu quả gây suy thoái đất đai. Sử dụng vật tư đầu vào (giống, phân bón...) chưa hợp lý gây lãng phí nguồn lực và ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn nước, khả năng cung ứng nước cho cây trồng theo khung thời vụ còn nhiều bất cập; xu hướng tiêu dùng và các điều kiện xuất khẩu có nhiều thay đổi... Theo đó, vấn đề chất lượng nông sản và an toàn thực phẩm luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Phát triển ngành trồng trọt vùng đồng bằng sông Cửu Long theo hướng nông nghiệp an toàn

Vì vậy, Thứ trưởng Hoàng Trung yêu cầu các địa phương phải nâng cao nhận thức và năng lực quản lý cho nông dân, doanh nghiệp, chính quyền các cấp trong việc sản xuất nông nghiệp an toàn, xây dựng, cấp và quản lý tốt mã số vùng trồng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc.

Trên cơ sở nhận diện các khó khăn, thách thức của ngành trồng trọt và định hướng sản xuất trong năm 2025, Thứ trưởng Hoàng Trung đưa ra 8 trọng tâm để phát triển ngành trồng trọt tại ĐBSCL gồm: đánh giá khách quan về công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất trồng trọt trong năm qua, tập trung vào những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ; tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý vật tư nông nghiệp, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói tại địa phương; triển khai thực hiện Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030.

Đồng thời, nâng cao sức khỏe đất và dinh dưỡng cây trồng; đẩy mạnh liên doanh, liên kết, phát triển chuỗi ngành hàng, mở cửa thị trường; nâng cao các giải pháp, định hướng để phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, thích ứng với biến đổi khí hậu, giải pháp cho thủy lợi của vùng ĐBSCL nhằm cung cấp nước phục vụ phát triển sản xuất trồng trọt và sinh hoạt; triển khai các đề án, chiến lược trong lĩnh vực trồng trọt đã được Bộ NN&PTNT và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; kêu gọi các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tăng cường tham gia vào sản xuất, đồng thời đề xuất những vấn đề cụ thể trong quá trình sản xuất, kinh doanh, liên kết với địa phương thuộc phạm vi ngành hàng.

Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh, thời gian tới, các địa phương cần tập trung bám sát những dự báo sâu bệnh, nước, xâm nhập mặn, thời tiết...; tập trung xuống giống lúa đúng lịch, thời vụ theo khuyến cáo của Cục Trồng trọt; tránh phát triển nóng diện tích một số cây trồng, đặc biệt là sầu riêng, mít; tăng cường sử dụng phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học; thắt chặt quản lý vật tư nông nghiệp, thanh tra, kiểm tra, phối hợp với các cơ quan để quản lý chặt chẽ vật tư nông nghiệp.

Khả Như (T/H)