Văn hóa, du lịch

UNESCO thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái dân tộc thiểu số Việt Nam

Thứ tư, 29/3/2023 | 10:26 GMT+7
Ngày 28/3, tại tòa nhà Xanh Một Liên Hợp Quốc - Hà Nội, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đối tác liên quan tổ chức thành công lễ công bố dự án “Chúng tôi có thể” giai đoạn II - Thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục cho trẻ em gái ở các vùng dân tộc thiểu số Việt Nam.

Theo thông tin tại lễ công bố, việc phổ cập giáo dục tại các vùng dân tộc thiểu số dù đã có những tiến bộ đáng kể nhưng trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái, vẫn có nguy cơ bỏ học cao hơn các nhóm trẻ em khác. Nguyên nhân là do nền kinh tế - xã hội trong khu vực còn nhiều khó khăn; vấn nạn tảo hôn và nhận thức chấp hành theo pháp luật của đồng bào dân tộc còn kém.

Nhằm góp phần giải quyết vấn đề trên, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cùng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tập đoàn CJ Hàn Quốc, Ủy ban Dân tộc và các đối tác khác của UNESCO đã phối hợp khởi xướng dự án "Chúng tôi có thể" (We are ABLE).

Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Bí thư Tỉnh Đoàn các tỉnh thuộc dự án tham dự lễ công bố dự án “Chúng tôi có thể” giai đoạn II

Giai đoạn I của dự án (2019 - 2022) đã được thực hiện bởi UNESCO phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc, Quỹ Malala và Tập đoàn CJ. Dự án tập trung triển khai tại 12 huyện ở ba tỉnh: Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng. Dự án đã thành công trong việc đáp ứng được các kỳ vọng như tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục và duy trì việc học của trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái dân tộc thiểu số; tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số.

Cụ thể, trong giai đoạn I, dự án đã tiếp cận được 16.296 học sinh, trong đó có 8.021 nữ sinh. Tại 24 trường dự án, trong số học sinh dân tộc thiểu số, tỉ lệ nhập học tăng từ 62% lên 67%, tỉ lệ bỏ học giảm từ 3,8% xuống 2,9% và tỉ lệ chuyển tiếp lên trung học cơ sở tăng từ 69,7% lên 76,7%. Bên cạnh đó, 2.136 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã được đào tạo về tư vấn trường học có nhạy cảm giới và hàng nghìn người khác đã được tiếp cận thông qua việc triển khai khóa học trực tuyến trên toàn quốc. Ngoài ra, 120 phụ nữ và thanh niên dân tộc thiểu số đã được đào tạo nâng cao năng lực khởi nghiệp và tiếp tục được hỗ trợ thông qua Hội Phụ nữ xã.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thái, Phó Hiệu trưởng, trường Phổ thông dân tộc bán trú Minh Tân, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang cho biết: “Với dự án “Chúng tôi có thể”, nhà trường đã thu hút được 100% học sinh đến trường, không có trẻ em gái phải nghỉ học đi lấy chồng… Những thành công bước đầu mà nhà trường đã đạt được là do sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà tài trợ trong dự án”.

Tiếp nối kết quả đạt được từ giai đoạn I, giai đoạn II của dự án sẽ được triển khai tại các tỉnh Cao Bằng, Kon Tum và Ninh Thuận. Theo đó, giai đoạn II sẽ tiếp tục trao quyền cho học sinh dân tộc thiểu số, đặc biệt là các trường trung học cơ sở nội trú và thanh niên tại các cộng đồng lân cận, bao gồm trẻ em gái và nữ thanh niên, để vượt qua các định kiến, lên tiếng và hành động vì ước mơ, hy vọng và khát vọng trong giáo dục. Trong giai đoạn này, dự án cũng sẽ xây dựng các kỹ năng và nền tảng nhằm thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho các hoạt động truyền thông và vận động do học sinh khởi xướng, tăng cường cam kết của Chính phủ về giáo dục cho trẻ em và thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái.

Bên cạnh các đối tác đã tham gia giai đoạn I, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ trở thành đối tác mới trong giai đoạn II của dự án. Thông qua các hoạt động về nâng cao năng lực về sự tự tin và các kỹ năng truyền thông cho các nhóm học sinh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ vận động và thúc đẩy giáo dục cho trẻ em gái qua việc tiếp cận cộng đồng, các diễn đàn địa phương và Trung ương. Tổ chức cũng sẽ phối hợp với UNESCO trong việc hiệu chỉnh và thí điểm tài liệu hướng dẫn vận động dành cho trẻ em và thanh niên tại 3 tỉnh của dự án.

Ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: “Dự án được kỳ vọng sẽ đóng góp vào kế hoạch Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 – 2030 của Chính phủ Việt Nam, Chiến lược công tác dân tộc và cam kết quốc gia trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là mục tiêu số 4 về giáo dục và mục tiêu 5 về bình đẳng giới”.

Kết thúc lễ công bố, UNESCO và đại diện các bên đối tác cùng nhau cam kết nỗ lực thực hiện thành công dự án để góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và giáo dục trẻ em gái ở Việt Nam, đặc biệt là các trẻ em gái dân tộc thiểu số.

Thảo My