Kinh tế xanh

Việt Nam và châu Âu hợp tác thúc đẩy các sáng kiến xanh

Thứ sáu, 3/11/2023 | 11:37 GMT+7
Ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự phiên toàn thể cấp cao của Diễn đàn Kinh tế xanh 2023 với chủ đề “Hợp tác châu Âu - Việt Nam thúc đẩy các sáng kiến xanh”.

Thời gian qua, Liên minh châu Âu (EU) đã phát huy vai trò tiên phong trong thúc đẩy xây dựng một nền kinh tế toàn cầu xanh và tuần hoàn, góp phần xoay chuyển những thách thức thành cơ hội cho phát triển, với nhiều chiến lược, sáng kiến quan trọng, những bước đi cụ thể trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng hydrogen xanh, kết nối số, huy động nguồn tài chính xanh cho phát triển.

Tại diễn đàn, lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)… cũng đánh giá cao những thành tựu phát triển và tiềm năng to lớn của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời đề cao cam kết, nỗ lực và giải pháp của Việt Nam trong đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, hydrogen xanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã dự phiên toàn thể cấp cao của Diễn đàn Kinh tế xanh 2023

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh, đây là thời điểm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Hà Lan khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023). Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Lan là nhà đầu tư lớn nhất của châu Âu tại Việt Nam và 60% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu đi qua cảng Rotterdam (Hà Lan).

Thủ tướng Hà Lan đánh giá, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế thần kỳ, tuy nhiên Việt Nam cũng đang phải đối mặt những thách thức về môi trường giống với Hà Lan, đòi hỏi sự chung tay của tất cả các chủ thể liên quan, song trước hết cần có sự đóng góp của cộng đồng doanh nhiệp. 

Ông Mark Rutte nhắc lại, tại Diễn đàn Kinh tế xanh 2022, có tới 44 doanh nghiệp Hà Lan tham gia, cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp Hà Lan trong việc hợp tác với đối tác quốc tế để xử lý thách thức toàn cầu. Thủ tướng Hà Lan lưu ý các doanh nghiệp sản xuất và nhà cung ứng cần phải tuân thủ quy định mới của EU về sản xuất bền vững; đề nghị các doanh nghiệp Hà Lan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hiện điều này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Diễn đàn Kinh tế xanh năm 2023 tiếp tục khẳng định quyết tâm, sự ủng hộ của châu Âu với sự phát triển xanh của Việt Nam. Thủ tướng đánh giá, quan hệ Việt Nam và châu Âu đang rất tốt đẹp, đạt nhiều bước tiến lớn về hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ thương mại - đầu tư. Việt Nam xác định phát triển nhanh nhưng bền vững, bao trùm, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần. Việt Nam hướng tới sản xuất xanh, xuất khẩu xanh và năng lượng xanh để các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả, bền vững, lâu dài.

Phát triển kinh tế xanh, kinh tế số có mối quan hệ gắn bó mật thiết, chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau, muốn phát triển xanh thì phải phát triển kinh tế số và ngược lại. Đây cũng là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam cũng ủng hộ mạnh mẽ các chiến lược, sáng kiến và chính sách của EU trong phát triển xanh, trong đó có các quy định về sản xuất xanh.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu rõ, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, còn nhiều khó khăn, do đó mong rằng EU tiếp tục chia sẻ, giúp đỡ Việt Nam trên tinh thần cùng thắng trong xây dựng cơ chế, chính sách, chuyển giao công nghệ, thu xếp nguồn tài chính, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị… để thúc đẩy phát triển xanh.

Thủ tướng đánh giá cao quan điểm của Thủ tướng Hà Lan về phát triển kinh tế bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó, hy vọng các đối tác, nhà đầu tư tiếp tục hỗ trợ, tăng cường đầu tư tại khu vực, nhất là trong ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng hạ tầng chiến lược, triển khai chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải để góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho quốc gia và thế giới. Việt Nam cũng đang tích cực ngăn chặn nạn phá rừng, đẩy mạnh trồng rừng, triển khai bán tín chỉ carbon, phát triển điện sinh khối…

Thông qua diễn đàn, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng hai nước Việt Nam và Hà Lan sẽ tiếp tục hành động và đạt bước tiến mới trong phát triển kinh tế xanh.

Thanh Bảo (T/H)