Sức khỏe

WHO bắt đầu khởi động lại cuộc điều tra bị đình trệ về nguồn gốc COVID-19

Thứ năm, 30/9/2021 | 09:11 GMT+7
NLSVN - Sau 21 tháng khi vurus SARS-CoV-2, một cuộc điều tra ban đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một cuộc điều tra riêng của tình báo Mỹ đã không thể xác định nguồn gốc của. WHO, tổ chức được cho là sẽ bắt đầu điều tra lại.

 

Theo  báo cáo của Wall Street Journal, một nhóm chuyên gia đang được tập hợp và một cuộc điều tra giai đoạn 2 đang được lên kế hoạch . Điều này diễn ra một tháng sau khi các nhà khoa học thuộc nhóm giai đoạn 1 ban đầu  xuất bản một bài báo kêu gọi WHO và các quốc gia trên thế giới hành động nhanh chóng và làm việc cùng nhau nếu họ muốn tìm ra nguồn gốc của virus. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: Thời gian sắp hết trước khi một số nghiên cứu sinh học trở nên bất khả thi.

Theo WSJ, nhóm nghiên cứu sẽ bao gồm khoảng 20 nhà khoa học với nhiều chuyên môn khác nhau về các bệnh lây truyền từ động vật - những bệnh truyền sang người từ động vật - cũng như các nhà di truyền học và chuyên gia trong lĩnh vực an toàn sinh học . Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm kiếm bằng chứng ở Trung Quốc và các nơi khác. Hiểu được nguồn gốc của đại dịch có thể giúp nhân loại chuẩn bị tốt hơn để chống lại đại dịch tiếp theo.

“Việc tìm kiếm nguồn gốc của SARS-CoV-2 đang ở một thời điểm quan trọng... Điều quan trọng là, những manh mối đang về tính khả thi sinh học sẽ nhanh chóng biến mất. Các kháng thể SARS-CoV-2 suy yếu, vì vậy việc thu thập thêm các mẫu và xét nghiệm những người có thể đã tiếp xúc trước tháng 12 năm 2019 sẽ mang lại lợi nhuận giảm dần ”, các nhà nghiên cứu giai đoạn 1 viết trong bài bình luận của họ   được công bố trên tạp chí Nature vào tháng trước.

Nhóm cũng sẽ điều tra cái gọi là giả thuyết “rò rỉ phòng thí nghiệm”, Giả thuyết đặt ra là virus đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, nơi virus được xác định lần đầu tiên và là nơi cư trú của Viện virus Vũ Hán. Mặc dù cuộc điều tra ban đầu của WHO, báo cáo tình báo Hoa Kỳ và nhiều nghiên cứu về nguồn gốc của COVID-19 trước và sau cả hai báo cáo đều cho rằng, rất ít khả năng virus này có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm vì các bằng chứng có sẵn chỉ ra nguồn gốc từ động vật. Do đó, không thể xác định chính xác, loại trừ, nó vẫn là giả thuyết trên bàn như một lựa chọn.

Vì thời gian là quan trọng, hy vọng cuộc điều tra giai đoạn 2 sẽ được bắt đầu càng sớm càng tốt và tìm ra nguồn gốc của đại dịch một lần và mãi mãi.

Trang Nguyễn