Công trình xanh

Xóa chân rác bằng không gian xanh

Thứ tư, 11/11/2020 | 23:03 GMT+7
Từ 2 năm trước, phường Thành Công (quận Ba Đình, TP Hà Nội) tồn tại rất nhiều chân rác, đặc biệt là tại các khu tập thể cũ. Trước tình hình này, lực lượng chức năng phường, nòng cốt là Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã thực hiện cuộc vận động, kêu gọi người dân quyết tâm xóa bỏ chân rác, tạo môi trường sạch, đẹp. Với nỗ lực ấy, đến nay đã có 6 chân rác được xóa bỏ, thay bằng bích họa và mô hình "hoa trong phố", tạo nên không gian xanh ấn tượng.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thành Công (quận Ba Đình) dọn vệ sinh tại điểm “hoa trong phố” ở nhà B khu tập thể Thành Công

Quyết tâm xóa điểm đen rác

Bà Nguyễn Thị Hoa Sơn, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thành Công cho biết, tại các nhà B, D, G, K, E khu tập thể Thành Công trước đây có rất nhiều chân rác. Lâu dần, những chân rác này trở thành những điểm tập kết lưu cữu, bám theo những bức tường loang lổ, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Chưa kể, gần đó, những tờ rơi, quảng cáo được dán chi chít, chằng chịt quanh các bức tường. Bà Hoa Sơn báo cáo UBND phường Thành Công, kêu gọi, vận động người dân 25 tổ dân phố cùng chung tay xóa dần các chân rác, trả lại môi trường sạch, đẹp cho khu vực.

Ấn tượng nhất trong cuộc vận động này phải kể đến việc xóa chân rác được thực hiện từ tháng 7/2020 và đến nay đã duy trì hiệu quả 2 mô hình “hoa trong phố” tại 2 cụm nhà: B1A, B1B, B1C, B1D và nhà B2, B2A. Ngày đầu bắt tay vào xóa chân rác, hơn 20 hội viên phụ nữ cùng người dân khu vực cùng dọn dẹp, di chuyển rác thải tồn đọng. Sau đó, những nơi này được làm sạch, triển khai mô hình "hoa trong phố" bằng những chậu hoa, cây cảnh. Bà Trần Thị Bưởi, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 6 phường Thành Công cho biết, để duy trì, gìn giữ thành quả đã đạt được, các hội viên thay phiên nhau quét dọn ngõ, xóm, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Mô hình "hoa trong phố" ở khu tập thể nhà B vì thế luôn xanh, sạch và không có quảng cáo rao vặt.

Bên cạnh mô hình "hoa trong phố", Hội Liên hiệp phụ nữ phường còn quyên góp lấy tiền thuê họa sỹ vẽ 4 bức bích họa với muôn sắc màu để làm đẹp cảnh quan tại chân rác ở các nhà tập thể D, K, E, G. Cùng với đó là những câu khẩu hiệu “Vì phường Thành Công xanh, sạch, đẹp”; “Đề nghị không vứt rác bừa bãi”; “Hãy bỏ rác vào thùng. Thời gian từ 17:30 đến 22:00”... kêu gọi mọi người cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Chị Nguyễn Bằng An, người dân sống tại nhà E, khu tập thể Thành Công chia sẻ: "Nhờ sự nỗ lực của người dân, chính quyền địa phương, đặc biệt là các bác, các chị ở Hội Liên hiệp phụ nữ phường hiện chân rác ở nhà E đã được xóa bỏ và thay thế bằng những bức tranh trang trí rất đẹp và văn minh".

Lan tỏa môi trường xanh

Bốn bức tranh bích họa và 2 điểm “hoa trong phố” sau khi hoàn thành đã được bàn giao về cho bà con tổ dân phố chăm sóc, quản lý, duy trì. Theo bà Nguyễn Thị Hoa Sơn, trước đây, nhiều lần Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thành Công kêu gọi các hội viên dọn dẹp vệ sinh tại các chân rác, nhưng sau vài ngày thì đâu lại hoàn đấy. Không chỉ người dân đổ rác không đúng giờ mà địa điểm này còn là nơi để các đối tượng đổ trộm rác, phế thải xây dựng. Từ sau khi có tranh bích họa và “hoa trong phố”, hiện tượng trên đã không còn. Có được điều này là nhờ các hội viên thay phiên nhau dọn dẹp, tổng vệ sinh, chia nhau nhắc nhở người dân trong khu dân cư ý thức hơn, không vứt rác bừa bãi.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công (quận Ba Đình) Đặng Thị Hồng, mô hình này được thực hiện bằng sự nhiệt tình, tâm huyết của người dân, của các tổ chức chính trị - xã hội. Và điều quan trọng, để không tái diễn lại chân rác cũ rất cần sự giám sát, nhắc nhở nhau đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, giao trách nhiệm cho chính người dân của tổ dân phố quản lý những bức bích họa này.

Nhấn mạnh hơn về thành quả này, bà Đặng Thị Hồng thông tin thêm, UBND phường đã huy động các tổ chức chính trị - xã hội của phường như: phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh… nhiều lần tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân. 4 tranh bích họa và 2 điểm “hoa trong phố” là sự cố gắng đặc biệt, là công sức và quyết tâm cao của người dân nói chung và các hội viên phụ nữ nói riêng. “Sau thành công của các mô hình nói trên, UBND phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tại các khu dân cư để cải tạo, xóa chân rác, biến thành khu vực xanh tươi, bảo đảm cảnh quan khu vực và bảo vệ môi trường”, bà Đặng Thị Hồng cho hay.

Theo hanoimoi.com.vn