Sức khỏe

3 loại vitamin giúp cơ thể tăng sức đề kháng trong mùa dịch

Thứ sáu, 3/9/2021 | 15:09 GMT+7
Có một cơ thể khỏe mạnh với sức đề kháng cao là rất quan trọng trong thời kỳ dịch Covid-19. Do đó, bên cạnh việc tập luyện thể dục thể thao, cần phải bổ sung chất dinh dưỡng, đặc biệt là các nhóm vitamin để tăng cường sức khỏe, chống lại bệnh tật.

Dưới đây là 3 loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể, có tác dụng mạnh mẽ trong nâng cao hệ miễn dịch.

Vitamin A

Đây là chất quan trọng giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng, nhất là các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi cấp do virus. Bên cạnh đó, vitamin A cũng góp phần tăng cường thị lực, khả năng sinh sản, phát triển xương. Đây là một loại vitamin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra. Chính vì vậy, việc cân bằng chế độ ăn uống để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng là cực kỳ quan trọng.

Bên cạnh đó, vitamin A giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bẩm sinh (khả năng bảo vệ da, mắt, đường hô hấp, đường tiêu hóa và cơ quan sinh sản) và miễn dịch thích ứng của cơ thể (giúp bảo vệ cơ thể bằng cách tạo ra các kháng thể chống lại những tác nhân xâm nhập từ bên ngoài, chẳng hạn như virus cúm).

Carotenoid (một loại vitamin A có nhiều trong thực phẩm thực vật) cũng là một chất chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể chống lại quá trình viêm.

Hai nguồn cung cấp vitamin A chính trong chế độ ăn uống bao gồm: carotenoid (thường có trong thực vật như khoai lang, cà rốt, rau chân vịt, các loại cải xanh...) và retinoid (có nhiều trong thức ăn từ động vật như gan bò, sữa, trứng, cá hồi...).

Để luôn có một sức đề kháng tốt, cần bổ sung vitamin A trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nên cân bằng các thành phần dinh dưỡng và bổ sung đầy đủ chất béo tạo điều kiện cho quá trình hấp thu vitamin A.

Vitamin D

Vitamin D là một dưỡng chất thiết yếu cho hoạt động của hệ thống miễn dịch, đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phản ứng miễn dịch bằng cách tăng cường chức năng của tế bào T và đại thực bào, giúp bảo vệ cơ thể khỏi mầm bệnh. Loại vitamin này còn có đặc tính kháng viêm, điều hòa miễn dịch và chức năng kích hoạt sự phòng thủ của hệ miễn dịch. 

Đáng chú ý, các nhà khoa học mới đây đã chứng minh rằng thiếu vitamin D có liên quan đến giảm chức năng phổi, làm giảm khả năng của cơ thể trong việc chống chọi với nhiễm trùng đường hô hấp. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu nào đánh giá sự ảnh hưởng của việc bổ sung vitamin D hoặc thiếu vitamin D đối với nguy cơ mắc Covid-19.

Mặc dù có rất ít nguồn thực phẩm cung cấp đủ vitamin D cần thiết, ta vẫn có thể tối ưu hóa lượng vitamin D bằng cách tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng mặt trời (15 - 20 phút, 3 ngày mỗi tuần). Bổ sung thêm một số loại thực phẩm giàu vitamin D như dầu cá (cá hồi, cá thu), gan bò, lòng đỏ trứng, các loại sữa bổ sung vitamin D... vào chế độ ăn uống của mình.

Lựa chọn thực phẩm chức năng để bổ sung các loại vitamin cũng được nhiều người áp dụng. Hiện nay, các loại thực phẩm chức năng để hỗ trợ bổ sung loại vitamin này rất nhiều, bao gồm vitamin D2, D3 hoặc hỗn hợp. Nên uống thực phẩm bổ sung vitamin D vào buổi sáng, không dùng chung với cafe, trà hay đồ uống có gas, cồn vì sẽ ngăn cản quá trình hấp thu.

Vitamin C

Cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể được xem là chìa khóa giúp tăng cường sức đề kháng, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang lây lan rộng như hiện nay. Vitamin C góp phần bảo vệ hệ thống miễn dịch bằng cách hỗ trợ các chức năng tế bào khác nhau của cả hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích ứng. Vitamin C tích tụ trong các tế bào thực bào, như bạch cầu trung tính, tạo ra các loại oxy phản ứng, và cuối cùng là tiêu diệt vi sinh vật. Đồng thời, với đặc tính oxy hóa mạnh, làm giảm số lượng các gốc tự do có hại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Do vitamin C không được dự trữ trong cơ thể nên việc bổ sung vitamin C phải đều đặn hàng ngày. Hầu hết các chuyên gia đều khuyến khích nên bổ sung vitamin C từ chế độ ăn nhiều loại rau quả tươi và trái cây, đặc biệt là các loại trái cây họ cam quýt, hơn là sử dụng các loại viên uống tổng hợp.

Huyền Dung (T/H)