Sức khỏe

Biến chủng phụ BA.5 của Omicron xuất hiện tại Việt Nam

Thứ ba, 28/6/2022 | 09:04 GMT+7
Ngày 27/6, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông báo đã ghi nhận biến chủng phụ BA.5 của Omicron tại Việt Nam.

Tại buổi họp báo của Bộ Y tế, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân cho biết, việc xuất hiện biến chủng mới được cảnh báo từ trước, là tất yếu do sự mở cửa giao lưu về kinh tế, du lịch theo định hướng bình thường mới.

Biến chủng mới xuất hiện trong bối cảnh 2 tháng qua, Việt Nam ghi nhận 142.000 ca mắc Covid-19 song tỷ lệ tử vong trên số ca mắc thấp, dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát.

Biến chủng BA.5 của Omicron

Biến chủng BA.5 lần đầu được phát hiện tại Nam Phi vào tháng 1, đến nay, nó đã trở thành chủng phổ biến tại một số quốc gia như Isarel, Đức... Một số đánh giá nhỏ lẻ cho thấy BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến chủng cũ (BA.2) song chưa có bằng chứng về tỷ lệ trở nặng. Do đó, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi biến chủng mới và liên tục cập nhật thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), từ đó sẽ có điều chỉnh và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Trên thế giới, số mắc và tử vong do Covid cũng có chiều hướng giảm song các chuyên gia đánh giá dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở một số khu vực, nhiều nước lo ngại làn sóng mới bùng phát trong mùa hè.

WHO cho rằng, nhân loại vẫn ở giai đoạn đại dịch, Omicron chưa phải biến chủng cuối cùng do đó các nước cần tiếp tục duy trì tiêm vaccine, giám sát trọng điểm...

Cùng quan điểm, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định, vaccine vẫn là lá chắn bảo vệ cộng đồng, vì vậy người dân cần đi tiêm vaccine đúng quy định, đúng liều để phòng chống dịch.

Trước thông tin nhiều người từ chối tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3, 4, đại diện Bộ Y tế cho rằng, vaccine đã hỗ trợ kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và trong giai đoạn bình thường mới vaccine tiếp tục là vũ khí chiến lược, đặc biệt trong chống biến thể mới. Người dân cũng cần ký cam kết tiêm vaccine bởi sẽ giúp nâng cao trách nhiệm của các bên trong phòng chống Covid-19 và thể hiện trách nhiệm với người dân trong các hoạt động của mình. Mặt khác, người dân cần thiết phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu không tiêm vaccine, để xảy ra dịch bệnh.

Lam An