Sức khỏe

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19

Thứ năm, 2/6/2022 | 15:25 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về kiểm điểm tiến độ tiêm vaccine và tổ chức triển khai tiêm ngay mũi 4 vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng theo hướng dẫn.

Cụ thể, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề cập tiến độ tiêm vaccine Covid-19 tại một số địa phương còn chậm. Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 31/5, cả nước đã triển khai tiêm được hơn 221 triệu liều. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số địa phương tiêm chậm, còn để vaccine đã được phân bổ tồn tại trong kho bảo quản của địa phương. Thậm chí, một số tỉnh chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu tiêm chủng, làm ảnh hưởng đến việc cập nhật tiến độ chung của toàn quốc.

Trong đó, tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cho người tiêm nhắc lại mũi 3 ở một số nơi chưa đạt yêu cầu, trong đó có 11 tỉnh đạt tỷ lệ trên 80%; 21 tỉnh đạt tỷ lệ từ 60% đến dưới 80%; 31 tỉnh đạt dưới 60%. Về tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, đến nay có 12/63 tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ mũi 1 trên 50%; 20/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm dưới 30%.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên một lần nữa nhắc lại việc các địa phương phải hoàn thành tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II/2022. Đối với tiêm mũi 4, các địa phương phải tổ chức triển khai tiêm ngay cho các đối tượng theo hướng dẫn.

Hoàn thành tiêm mũi 3 và triển khai tiêm ngay mũi 4 vaccine phòng Covid-19 cho người dân

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các đối tượng được tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, địa phương nào có đầy đủ các đối tượng nêu trên thì tiến hành tiêm theo hướng dẫn. Địa phương nào không đủ thì tiêm theo đối tượng thực có. Cần thiết lập các điểm tiêm lưu động, đến trường học, cụm công nghiệp để tiêm.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu Cục Y tế dự phòng khẩn trương tham mưu cho Bộ Y tế kiện toàn lại hội đồng định giá mức tiêu hao vaccine, đồng thời phải đôn đốc các địa phương, Bộ, ngành liên quan báo cáo về tiến độ tiêm và tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm.

Thứ trưởng cũng giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đôn đốc các địa phương báo cáo về nhu cầu vaccine; tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng liên quan vận chuyển ngay vaccine đến các tỉnh, thành phố để bàn giao, không trông chờ các tỉnh, thành đến nhận vaccine.

Đối với 13 tỉnh chưa nhận vaccine đã được phân bổ, Thứ trưởng giao thời hạn tiếp nhận vaccine đến ngày 3/6. Trường hợp địa phương không nhận, đề nghị UBND tỉnh có văn bản cam kết với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, ghi rõ là hết đối tượng tiêm nên không nhận vaccine và chịu trách nhiệm nếu để dịch bùng phát.

Linh Giang