Sức khỏe

Mỹ: Cần thiết tiêm vaccine cho người đã từng nhiễm Covid-19

Thứ hai, 1/11/2021 | 12:09 GMT+7
Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố một kết quả nghiên cứu rằng những người từng mắc Covid-19 chưa tiêm vaccine có nguy cơ tái nhiễm cao gấp 5 lần so với người đã tiêm cả hai liều.

Được biết, CDC tiến hành đánh giá, nghiên cứu 7.000 trường hợp sinh sống tại 9 bang của Mỹ, các trường hợp phải nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp hoặc có những triệu chứng giống như mắc Covid-19. Trong đó, có khoảng 6.000 người đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa Covid-19 từ 3 - 6 tháng trước khi nhập viện; số còn lại là những trường hợp chưa tiêm chủng và đã mắc Covid-19 cách đó 3 - 6 tháng.

Kết quả cho thấy, những người từng mắc bệnh và chưa được tiêm vaccine có nguy cơ tái nhiễm virus SARS-CoV-2 cao gấp 5 lần so với những người đã được tiêm chủng đầy đủ và chưa từng mắc Covid-19.

Ảnh minh họa

Theo CDC, các dữ liệu khoa học đã chứng minh rằng việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 có thể tạo ra phản ứng miễn dịch cao hơn, mạnh mẽ và ổn định hơn, theo đó người đã được tiêm sẽ không phải nhập viện điều trị trong trường hợp mắc bệnh và "tấm lá chắn" này có tác dụng tối thiểu trong 6 tháng.

Kết quả của CDC tương đồng với một nghiên cứu ở Israel khi nhận định rằng người đã tiêm chủng được bảo vệ tốt hơn so với người từng nhiễm SARS-CoV-2.

Bà Rochelle Walensky, Giám đốc CDC nhấn mạnh, giờ đây chúng ta đã có thêm bằng chứng khẳng định một lần nữa tầm quan trọng của vaccine ngừa Covid-19, ngay cả đối với những người đã từng mắc bệnh.

Mặc dù trước đó các nhà khoa học đã khẳng định rằng người đã từng nhiễm Covid-19 có thể tự sản sinh ra lượng kháng thể chống lại bệnh tật nhưng việc sử dụng vaccine sẽ tạo ra lượng kháng thể đáng tin cậy hơn và an toàn hơn trước bão cytokine. Do vậy, việc tiêm chủng vaccine đầy đủ cho cả người chưa mắc bệnh và người đã mắc Covid là rất cần thiết.

Thanh Bảo (T/H)