Sức khỏe

AstraZeneca sẽ đẩy nhanh cung cấp vaccine và sinh phẩm y tế ngừa Covid cho Việt Nam

Thứ tư, 3/11/2021 | 11:56 GMT+7
Ngày 2/11, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26) cũng như thăm và làm việc tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến làm việc với lãnh đạo Công ty AstraZeneca.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty AstraZeneca, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công ty trong phòng chống đại dịch Covid-19 toàn cầu và Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, vaccine của AstraZeneca có vai trò rất quan trọng trong phòng chống dịch tại Việt Nam. Việt Nam đang dần hoàn thiện các biện pháp chống dịch dựa trên 3 trụ cột về cách ly, điều trị và xét nghiệm, đồng thời đúc rút công thức “5K + vaccine + công nghệ + điều trị và ý thức của người dân”, trong đó vaccine là mắt xích rất quan trọng.

Tính đến thời điểm hiện tại, AstraZeneca và các đối tác Việt Nam đã đạt được hai thỏa thuận bước ngoặt nhằm góp phần phát triển ngành sản xuất dược phẩm sinh học trong nước và hỗ trợ nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Theo đó, AstraZeneca sẽ đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng (90 triệu USD) để hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với các thuốc chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam. Dự kiến trong giai đoạn 2022 - 2030, sẽ có 3 sản phẩm thuốc quan trọng được công ty sản xuất gia công ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, AstraZeneca cho biết đã có khoản đầu tư trị giá 5.000 tỷ đồng (220 triệu USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2020 - 2024 trong lĩnh vực y tế.

Công ty AstraZeneca cung cấp vaccine cho Việt Nam theo thỏa thuận đã ký

AstraZeneca và Công ty CP Vaccine Việt Nam (VNVC) cũng đã ký thỏa thuận cung ứng thêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca và hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài hiệu lực kháng virus lên tới 12 tháng của AstraZeneca mang tên AZD7442. Kháng thể được thiết kế dành cho những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc cơ thể không tự sinh đủ lượng miễn dịch cần thiết để bảo vệ khỏi nguy cơ nhiễm bệnh, kể cả sau khi đã tiêm phòng Covid-19.

Nếu được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp, liệu pháp kháng thể này có khả năng vừa phòng ngừa vừa điều trị bệnh Covid-19 và Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên tiếp cận được sản phẩm này.

Với những nỗ lực trong hợp tác trên của AstraZeneca, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn tiếp tục hợp tác lâu dài với công ty và nhận được hỗ trợ để nâng cao năng lực phòng chống dịch, thực hiện chiến lược của Việt Nam trong phát triển công nghiệp dược, nâng cao năng lực y tế, bảo đảm an ninh y tế, chăm lo tốt hơn sức khỏe người dân. Ngoài các khoản đầu tư, Thủ tướng mong muốn hãng hỗ trợ Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ quản lý… và ứng phó với các loại bệnh tật khác như tim mạch, ung thư…

Đến nay, Việt Nam đã nhận được hơn 20 triệu liều vaccine theo các hợp đồng đã ký với hãng, đồng thời nhận được khoảng 30 triệu liều thông qua cơ chế COVAX và được chuyển nhượng, hỗ trợ từ các nước khác với sự đồng ý của AstraZeneca. Thủ tướng đề nghị hãng tiếp tục đẩy nhanh cung cấp vaccine cho Việt Nam theo đúng hợp đồng để Việt Nam nhanh chóng hoàn thành chiến lược bao phủ vaccine.

Giám đốc điều hành tập đoàn AstraZeneca Pascal Soriot cho biết, việc AstraZeneca thiết lập sản xuất gia công các sản phẩm thuốc tại Việt Nam sẽ giúp người dân tiếp cận được với những liệu pháp điều trị tiên tiến trong chăm sóc y tế. Những thỏa thuận cung ứng mới sẽ giúp cộng đồng tiếp tục tiếp cận nguồn vaccine Covid-19 cũng như hỗn hợp kháng thể đơn dòng mới của AstraZeneca.

Hãng cam kết sẽ nỗ lực để ngay trong tháng 11/2021 hoàn thành bàn giao toàn bộ 30 triệu liều vaccine của hợp đồng thứ nhất; đầu tháng 12/2021, lô đầu tiên của hợp đồng giai đoạn 2022 – 2030 sẽ có mặt tại Việt Nam. Thời gian tới, AstraZeneca sẽ cố gắng cao nhất, đáp ứng tích cực các đề nghị của Việt Nam và mong muốn thúc đẩy hợp tác chiến lược lâu dài với Việt Nam, một thị trường với 100 triệu dân và đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Mộc Trà (T/H)