Sức khỏe

Gắn kết y tế Pháp – Việt

Thứ sáu, 5/11/2021 | 09:24 GMT+7
Ngày 4/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam có buổi gặp gỡ các bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp – Việt tại Pháp.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, quan hệ Việt Nam và Pháp là mối quan hệ duyên nợ, bắt nguồn từ nhiều thế kỷ trước. Cho đến nay, quan hệ này tiếp tục được xây dựng trên tinh thần tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhau nên ngày càng tốt lên cả trong cơ chế song phương và đa phương... trong đó, có quan hệ về y tế.

Theo Thủ tướng, một số nền móng ban đầu của y học hiện đại Việt Nam có dấu ấn của người Pháp. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Pháp đã hỗ trợ Việt Nam 2 triệu liều vaccine; đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp cũng có nhiều hành động thiết thực hỗ trợ Việt Nam trong lúc khó khăn. Thay mặt Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Pháp, ngành y tế Pháp và các bác sĩ, chuyên gia y tế của Pháp đã dành cho Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt các bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp – Việt. (Ảnh: TTXVN)

Tiếp lời những phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, sau khi hai nước ký kết Hiệp định Hợp tác về y tế và y học (năm 1993), phía Pháp đã cấp nhiều học bổng cho Việt Nam và tiếp nhận nhiều bác sĩ đến đào tạo tại Pháp, góp phần quan trọng trong việc hình thành nguồn nhân lực y tế Việt Nam. Nhiều bác sĩ từng được đào tạo tại Pháp trở thành các bác sĩ đầu ngành; nhiều người đang giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các bệnh viện Trung ương của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Cộng hòa Pháp còn hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực y tế công cộng và y tế dự phòng. Điển hình là quan hệ hợp tác lâu đời, khăng khít giữa Viện Pasteur Paris với các Viện Pasteur của Việt Nam, cũng như Liên hội Y tế Pháp – Việt.

Trong giai đoạn toàn cầu đang gặp phải thách thức của đại dịch Covid-19, dù đang gặp khó khăn nhưng Chính phủ Pháp vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho ngành y tế Việt Nam, thông qua việc hỗ trợ vaccine ngừa Covid-19 giúp Việt Nam sớm vượt qua đại dịch.

Qua đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các bác sĩ, chuyên gia y tế Pháp – Việt, với mối duyên nợ của hai dân tộc, phát huy truyền thống quan hệ tốt đẹp của ngành y hai nước trong thời gian qua, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam không chỉ phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay mà còn hỗ trợ Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực của ngành y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế chuyên sâu, phát triển ngành dược... vì mục tiêu đem lại hạnh phúc, ấm no cho người dân.

Tại buổi làm việc, các bác sĩ, chuyên gia y tế người Pháp, người Pháp gốc Việt cũng bày tỏ vinh hạnh được gặp và chia sẻ tình cảm, trách nhiệm, ước vọng với Thủ tướng. Đặc biệt, các bác sĩ Pháp gốc Việt thể hiện tình cảm, trách nhiệm của những người con đất Việt nơi hải ngoại đối với y tế nước nhà. Trước mắt các bác sỹ sẽ tiếp tục đoàn kết, chung tay, góp sức cùng nhân dân Việt Nam chiến thắng dịch Covid-19.

Minh Khang (T/H)