Sức khỏe

Cẩn trọng trong điều trị viêm họng cấp lúc giao mùa

Thứ năm, 22/10/2020 | 13:00 GMT+7
Viêm họng cấp là bệnh lý thường gặp trong thời điểm giao mùa, tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nếu không được điều trị dứt điểm sẽ để lại những biến chứng nặng nề cho người mắc.

Viêm họng là căn bệnh rất thường gặp xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ, người có sức đề kháng yếu, viêm họng thường tự lành và ít gây biến chứng. Tuy nhiên, ở những trường hợp viêm họng do liên cầu khuẩn nhóm A (S.pyogenes) có thể gây nên biến chứng viêm họng dẫn đến viêm khớp cấp (thấp tim tiến triển), viêm cầu thận cấp, hoặc viêm họng cấp do nấm (Candida).

Theo các chuyên gia y tế, liên cầu khuẩn tán huyết Beta nhóm A khi đã xâm nhập vào niêm mạc họng, phần kháng nguyên của vi khuẩn lưu hành trong máu, đến lắng đọng ở cầu thận, van tim, màng khớp và gây biến chứng nguy hiểm ở các cơ quan này như viêm cầu thận, viêm cơ tim…

Thông thường, viêm họng là do nhiễm virus hoặc vi khuẩn, trong đó hơn 80% là do virus gây ra. Các yếu tố khác như môi trường ô nhiễm, khói bụi, thuốc lá, thời tiết thay đổi thất thường… cũng là những yếu tố thuận lợi khiến bệnh dễ dàng phát triển hơn. 

Mặc dù viêm họng không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nếu không được điều trị dứt điểm, viêm họng có thể gây ra viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Ngoài ra, viêm họng còn lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản hoặc viêm cả khí quản, phế quản hoặc viêm phổi.

Viêm họng có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong năm nhưng giao mùa là thời gian có nhiều ca mắc nhất

Bệnh viêm họng là bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Do vậy, nên hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với người mắc viêm họng và nên rửa tay thường xuyên.

Nếu tự điều trị viêm họng tại nhà, nên uống nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước. Đồng thời nên thường xuyên súc họng bằng nước muối sinh lý. Trong trường hợp cảm thấy đau họng, có thể dùng các loại thuốc ngậm để giảm triệu chứng. Một số loại thực phẩm như mật ong, cam thảo cũng rất hiệu quả trong việc làm giảm cảm giác đau và ngứa họng. Hạn chế tối đa các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia… Giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng cổ họng và tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng.

Để phòng ngừa viêm họng cấp, chúng ta cần vệ sinh răng miệng, họng, mũi thường xuyên và hàng ngày. Nếu bị viêm họng, bạn nên rửa tay thường xuyên nhằm hạn chế sự lây lan của vi khuẩn khi dùng tay che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Nên tắm bằng nước ấm nhất là với những người mắc bệnh viêm họng tái đi tái lại nhiều lần. Khi tắm xong cần lau người khô trước khi mặc quần áo, bất kể là mùa nào. Không nên ngồi trước quạt hoặc trong phòng điều hòa lạnh sau khi tắm xong.

Gia Linh (T/H)