Sức khỏe

Chống nắng từ thực phẩm tự nhiên

Thứ tư, 7/7/2021 | 17:21 GMT+7
Bổ sung các loại thực phẩm dưới đây không chỉ giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng mà còn hỗ trợ làn da chống lại những tác động xấu của ánh nắng mặt trời.

Tình trạng nắng nóng và nắng nóng gay gắt thường tiếp diễn trong khoảng thời gian từ tháng 6 – 8 hàng năm. Do đó, việc thoa kem chống nắng là một cách nhanh chóng nhằm bảo vệ làn da của bạn dưới ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm tự nhiên dưới đây cũng có chứa chất hỗ trợ chống nắng, vừa giúp chống nắng tự nhiên vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Theo TS. Joseph S. Takahashi, Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas, da của con người có “đồng hồ sinh học”. Một loại enzyme có trong da có thể tự sửa chữa các biểu bì da bị tổn thương bởi tia cực tím. Các enzym này có chu kỳ sản xuất hàng ngày và có thể bị thay đổi tùy thuộc vào chế độ ăn cơ thể nạp vào. Do đó, nếu có một chế độ ăn uống bình thường với một số thực phẩm hữu ích thì bạn sẽ được bảo vệ khỏi tia UV vào ban ngày tốt hơn. Ngược lại, nếu ăn uống thất thường thì sẽ có thể gây ra sự thay đổi có hại trong “đồng hồ da” của bạn.

Một số thực phẩm thiên nhiên có tác dụng chống nắng hiệu quả có thể kể đến như:

Việt quất

Việt quất giàu chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, vitamin C trong loại quả này còn có tác dụng xóa bỏ nếp nhăn trên da và chống lại ảnh hưởng từ tia cực tím, trạng thái căng thẳng.

Dưa hấu

Cà chua được biết đến với việc chứa lycopene, một chất chống oxy hóa thường xuất hiện trong những loại trái cây có màu đỏ. Đáng lưu ý, dưa hấu còn chứa nhiều chất này hơn cả cà chua. Nghiên cứu năm 2012 cho thấy, chất lycopene có thể hấp thụ được cả bức xạ UVA và UVB từ ánh nắng, giúp tăng cường khả năng chống lão hóa cho da. Sau một vài tuần ăn dưa hấu, lycopene có thể hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên.

Quả hạch và các loại hạt

Quả óc chó, hạt gai dầu, hạt chia và hạt lanh đều chứa axit béo thiết yếu omega-3. Cá và trứng cũng là nguồn cung cấp chất béo tốt cho da. Cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh omega-3, vì vậy cơ thể chỉ có thể bổ sung nó từ chế độ ăn uống hàng ngày.

Omega-3 giúp duy trì tính toàn vẹn của làn da và chống viêm. Omega-3 cũng giúp cơ thể đối phó một cách tự nhiên với tác động của ánh nắng mặt trời khi bạn phải tiếp xúc trong thời gian dài.                                                                                                    

Cà rốt và rau xanh

Cơ thể chúng ta chuyển đổi beta carotene thành vitamin A, rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Một phân tích tổng hợp năm 2007 cho thấy, beta carotene cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần bổ sung thường xuyên. Cà rốt và các loại rau xanh như cải xoăn và rau bina là những thực phẩm bổ sung beta carotene tuyệt vời cho bữa ăn, trong đó sinh tố cho bữa sáng cũng là một gợi ý hay trong quá trình chế biến. Đặc biệt, lá xanh có nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Chúng có thể hạn chế và cải thiện nếp nhăn trên da, giúp giảm tác hại của ánh nắng mặt trời, thậm chí là ung thư da.

Trà xanh

Từ năm 2010, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ trà xanh giúp giảm xuất hiện khối u hình thành do tia UV gây ra ở chuột. Điều này là do chất flavanol có trong cả trà xanh và trà đen, được gọi là EGCG.

Một nghiên cứu khác về trà xanh còn cho thấy hoạt chất có trong nó có thể làm giảm tổn thương da do tia UVA và chống lại sự suy giảm collagen. Collagen là protein dồi dào nhất của cơ thể chúng ta, nó mang lại cho làn da sự tươi trẻ, săn chắc và khỏe mạnh hơn.

Súp lơ trắng

Súp lơ đưuọc biết đến là loại thực phẩm tự nhiên giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa hiện tượng căng thẳng oxy hóa (tình trạng các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể bị mất cân bằng).

Ngoài ra, súp lơ còn được coi là thực phẩm chống nắng tự nhiên nhờ chất histidine – một loại axit amin liên quan đến hàng loạt quá trình trao đổi chất. Khi đưa vào cơ thể, loại axit amin này sẽ kích thích sản xuất ra axit urocanic có tác dụng hấp thụ bức xạ tia cực tím.

Ngọc Mai (T/H)