Sức khỏe

Việt Nam tiếp tục điều chế thành công hợp chất mới trong thuốc điều trị Covid-19

Thứ tư, 24/11/2021 | 11:21 GMT+7
Mới đây, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu tổng hợp thành công hợp chất Nitazoxanide ở quy mô thí điểm dùng để bào chế thuốc điều trị Covid-19 ở thể nhẹ và trung bình.

GS.TS. Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hóa học cho biết, ngoài các hoạt chất Favipiravir (do Viện Hóa học nghiên cứu) và Molnupiravir (do Viện Hóa sinh biển nghiên cứu) đã được thông báo nghiên cứu tổng hợp thành công trước đó, mới đây Viện Hóa học tiếp tục nghiên cứu và đã thành công trong việc hoàn thiện quy trình tổng hợp chất Nitazoxanide.

Nitazoxanide có hoạt tính kháng virus phổ rộng, diệt được nhiều loại virus khác nhau. Đặc biệt, hợp chất này có chứa hoạt tính chống lại SARS-CoV-2. Chúng đã được nuôi cấy trên tế bào vero cell6 với IC50 2 µM. Ngoài ra, Nitazoxanide có khả năng tăng cường phản ứng miễn dịch, cải thiện tổn thương phổi và các tổn thương trên nhiều cơ quan khác của cơ thể nên có thể được sử dụng trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, bao gồm cả người bệnh có bệnh lý nền và bão cytokine.

Điều chế hợp chất Nitazoxanide trong phòng thí nghiệm ở Viện Hóa học

Theo GS.TS. Nguyễn Văn Tuyến, trên thế giới đã và đang thực hiện 29 thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân Covid-19, trong đó 8 thử nghiệm đã kết thúc và chứng minh Nitazoxanide có thể được sử dụng an toàn để điều trị sớm người mắc Covid-19 ở thể nhẹ và trung bình, làm giảm tải lượng virus, giảm số bệnh nhân phải nhập viện. Nitazoxanide cũng được chứng minh sử dụng tốt cho cả bệnh nhân mang thai và điều trị dự phòng với các nhân viên y tế hiệu quả.

Kết quả thử nghiệm Nitazoxanide lâm sàng giai đoạn 3 của Công ty Romark (Mỹ) cho thấy thuốc sử dụng an toàn, có độ dung nạp tốt. Cụ thể, trong số 1.092 bệnh nhân được điều trị bằng dạng thuốc uống chứa Nitazoxanide, 85% người bệnh không tiến triển nặng và giảm được thời gian điều trị, tương đương kết quả đạt được với các kháng thể đơn dòng điều trị SARS-CoV-2 đã được Cục Quản lý Thực phẩn và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp chữa bệnh Covid-19 ở thể nhẹ và trung bình.

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Hóa học, quy trình tổng hợp Nitazoxanide ở Việt Nam đạt hiệu suất cao chỉ qua hai bước phản ứng từ nguyên liệu giá rẻ. Cụ thể, loại thuốc generic được sử dụng để điều chế có giá rất rẻ, an toàn và phù hợp để thực hiện ở điều kiện Việt Nam.

Hiện Viện Hóa học đã ký hợp đồng nguyên tắc để chuyển giao công nghệ cho một doanh nghiệp và đề xuất xin thử nghiệm lâm sàng thuốc Nitazoxanide giá rẻ trong điều trị các bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và trung bình tại nhà.

Mộc Trà (T/H)