Sức khỏe

Phát hiện một loại tế bào mới trong tim

Chủ nhật, 28/11/2021 | 16:02 GMT+7
Một loại tế bào thần kinh đệm thường chỉ được tìm thấy trong não và tủy sống nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện nó tồn tại ở trong tim người. Điều này đã khiến các nhà khoa học phải ngạc nhiên.

Ảnh minh họa

Tế báo mới này được mệnh danh là "nexus glia" vì bề ngoài giống như mạng lưới xung quanh trái tim. Nhóm nghiên cứu tin rằng những tế bào mới này có thể nắm giữ chìa khóa giúp chúng ta hiểu về bệnh tim và các khuyết tật trong tương lai.

Các phát hiện đã được công bố gần đây trên tạp chí PLOS BIOLOGY.

Cody Smith, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay: “Đối với tôi, định nghĩa về khoa học vĩ đại là thứ mà bạn khám phá sẽ mở ra không ít những thắc mắc khác."

Tác giả giải thích thêm: "Các tế bào mới được phát hiện giống như tế bào hình sao - tế bào đa nhiệm hình ngôi sao, luôn tồn tại trong não bộ của chúng ta. Những tế bào này đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mạng lưới thần kinh trong não và cột sống, nhưng không được cho là sống ở bất kỳ nơi nào khác trong cơ thể - thật kỳ lạ, đúng không? Nếu chúng quan trọng như vậy, tại sao chúng lại không được tìm thấy ở những nơi khác? Tế bào hình sao thuộc về một lớp tế bào được gọi là tế bào thần kinh đệm - tên xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "keo", chức năng duy nhất mà các nhà thần kinh học thế kỷ 19 phát hiện ra tế bào có thể xác định chúng. Ngày nay, chúng ta biết nhiều hơn một chút về tế bào thần kinh đệm, nhưng không phải tất cả".

Để bắt đầu, nhóm nghiên cứu đã xem xét trên cơ thể cá ngựa vằn - loài động vật nhanh chóng trở thành vật thít nghiệm các nhà khoa học lựa chọn làm mô hình bệnh tật trong những năm gần đây. Họ đã phát hiện ra một loại tế bào trong tim cá ngựa vằn tương tự như tế bào hình sao - và phân tích giữa các loài cho thấy các tế bào giống nhau trong tim người và chuột. Được hình thành trước khi sinh ra từ cùng một nhóm tế bào cuối cùng sẽ tạo nên khuôn mặt và cơ trơn của chúng ta, các tế bào này lan ra tim từ các đường chảy ra - và điều đó cung cấp manh mối quan trọng về chức năng của nexus glia.

Hơn nữa, khi nexus glia bị tước đi gen phát triển thần kinh đệm quan trọng, nhịp tim trở nên không đều. Kikel-Coury giải thích: “Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có thể tìm thấy một mảnh tế bào mới cho câu đố về tim mạch, thì nó có thể là nền tảng cho công việc trong tương lai."

Cũng như rất nhiều khám phá về tính chất này, những tác động đầy đủ vẫn chưa được nhìn thấy. Trong khi Smith nghĩ rằng nexus glia “có thể đóng một vai trò khá quan trọng trong việc điều hòa tim,” ông cảnh báo rằng họ “chưa hoàn toàn biết” về chức năng chính xác của chúng.

Mộc Mộc (lược dịch)