Sức khỏe

Hà Nội đã qua đỉnh dịch Covid-19 với số ca nhiễm mới giảm mạnh

Thứ bảy, 26/3/2022 | 10:52 GMT+7
Tại hội nghị giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội vừa diễn ra, đại diện Sở Y tế Hà Nội nhận định, thành phố đã bước qua đỉnh dịch với số ca nhiễm mới giảm 39,3% so với kỳ báo cáo trước.

Cụ thể, tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, trong tuần (từ ngày 18 - 24/3) trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 123.134 ca mắc; trung bình ghi nhận 17.591 ca bệnh/ngày, giảm 39,3% so với kỳ báo cáo trước. Tuy nhiên, không được phép chủ quan mà cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và theo dõi diễn biến trong thời gian tới.

Do số ca mắc Covid-19 trên thực tế vẫn cao nên Sở Y tế đề nghị các địa phương tập trung vào các mục tiêu cốt lõi của hoạt động phòng, chống dịch như kiểm soát chuyển tầng, tỷ lệ tử vong, chuyển nặng; đảm bảo số ca mắc không vượt quá năng lực tiếp nhận của hệ thống; đồng thời chủ động thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo báo cáo, Hà Nội hiện đang quản lý, điều trị cho 264.820 bệnh nhân ở tầng 1 (nhẹ, không triệu chứng), tỷ lệ 99,34%; 1.404 bệnh nhân ở tầng 2 (triệu chứng trung bình), tỷ lệ 0,53%; 345 bệnh nhân ở tầng 3 (nặng, nguy kịch), tỷ lệ 0,13%.

Số ca mắc Covid-19 giảm mạnh trong tuần qua

Nhận định tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch của Trung ương cũng như thành phố. Các địa phương tiếp tục bảo vệ nhóm người thuộc nguy cơ cao theo kế hoạch của thành phố đã chỉ đạo; tiếp tục kiểm soát chặt số ca nhiễm Covid-19 chuyển nặng và hạn chế số ca tử vong…

Về công tác dạy và học, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Lưu Hoa thông tin tại cuộc họp, đến nay công tác phòng, chống dịch tại các trường đã đi vào nền nếp, đảm bảo yêu cầu của ngành y tế và ngành giáo dục; số cán bộ giáo viên, học sinh có yếu tố dịch tễ tiếp tục giảm; số học sinh đi học trực tiếp tăng lên nhiều.

Với vấn đề này, ông Chử Xuân Dũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên cập nhật văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo để có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương chủ động hơn nữa trong công tác bảo đảm phòng, chống dịch cho học sinh từ lớp 7 đến 12 học trực tiếp tại trường.

Về việc tổ chức bán trú cho học sinh, thành phố thống nhất chủ trương, giao Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét bảo đảm phù hợp tình hình thực tế trong công tác phòng chống dịch hiện nay và điều kiện cụ thể của từng địa phương, trường, lớp, được sự đồng thuận của gia đình, phụ huynh học sinh.

Mặt khác, trong cuộc họp, đại diện Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội báo cáo, tuần qua đơn vị đã tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành liên quan để giải quyết hơn 61.000 lượt lao động bị nhiễm Covid-19 đến giải quyết chế độ nghỉ ốm, trong đó đã giải quyết hơn 49.000 lượt người với hơn 59 tỷ đồng.

Từ những kết quả ổn định đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng kết luận, tuần qua số ca nhiễm trên địa bàn đã giảm mạnh so với kỳ báo cáo trước. Số bệnh nhân nhẹ không triệu chứng chiếm tỷ lệ 99,34%; bệnh nhân triệu chứng trung bình và bệnh nhân là nặng, nguy kịch, số ca tử vong chiếm tỷ lệ thấp. Thành phố yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và theo dõi diễn biến trong thời gian tới.

Mộc Trà