Sức khỏe

Nhận diện biến chủng mới Deltacron

Thứ tư, 23/3/2022 | 08:22 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức công nhận một biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 với một số dấu hiệu nhận biết đi kèm.

Deltacron - biến thể lai mới của Coronavirus với những đặc điểm của hai biến thể Delta và Omicron đã được chính thức công nhận sau một nghiên cứu phân tích cấu tạo độc đáo của nó. Mặc dù thừa nhận sự tồn tại nhưng các chuyên gia WHO cho biết biến thể tái tổ hợp này vẫn chưa đủ bằng chứng và nghiên cứu để có một cái tên chính thức.

Giám đốc y tế về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế bệnh viện Thung lũng Pomona (Mỹ) John Mourani cho biết, biến thể lai được phát hiện vào tháng 1/2022, cho đến nay chỉ có một số trường hợp trên toàn thế giới mắc phải và chưa có báo cáo chi tiết về mức độ nghiêm trọng hoặc sự lây truyền của biến chủng này.

Biến thể lai Deltacron

Tiến sĩ John Mourani thông tin thêm, biến thể mới này được cho là phát hiện ở Pháp, hiện lan đến các quốc gia châu Âu, vài tuần trước khi diễn ra sự gia tăng ca mắc Covid-19 trên khắp lục địa.

Theo dữ liệu thu thập được của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), Vương quốc Anh, Italia, Đức, Hà Lan và Thụy Sĩ đều trải qua các đợt bùng phát nhiễm bệnh không kiểm soát vào đầu tháng này với số ca nhập viện tăng lên. Tuy nhiên, không có kết luận nào chứng minh trong số này có sự lây lan của Deltacron dù nhiều báo cáo đã xác nhận rằng một vài mẫu của biến thể cụ thể này đã được phát hiện ở Mỹ.

Cũng giống như các biến thể Coronavirus trước đó, Deltacron được cho là sẽ gây ra nhiều triệu chứng bệnh Covid-19.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, biến thể Deltacron không có các triệu chứng mới, chủ yếu là sự kết hợp một số triệu chứng của Delta và Omicron. Họ cũng tái khẳng định rằng, cấu trúc gene tái tổ hợp của biến thể này cho thấy vaccine và hệ thống miễn dịch của con người được trang bị tốt để đối phó với bất kỳ khả năng phơi nhiễm nào trong tương lai. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh bị ảnh hưởng bởi Deltacron cũng như bất kỳ biến thể virus nào khác là tiêm phòng đầy đủ và mũi tiêm tăng cường vaccine ngừa Covid-19.

Người đang bị nhiễm SARS-CoV-2 với biến thể Deltacron tái tổ hợp có thể gặp phải các triệu chứng như: nhức đầu; sốt cao và đổ mồ hôi hoặc ớn lạnh sau đó; viêm họng; ho dai dẳng; mệt mỏi hoặc mất năng lượng không giải thích được; đau và nhức mỏi cơ thể mãn tính, lan rộng.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng nhận định, các triệu chứng bệnh Covid-19 có thể xảy ra hoặc không đối với người mắc bệnh và ở nhiều loại với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Do đó, xét nghiệm Covid-19 là cách nhanh nhất để xác định xem có thực sự bị bệnh hay không và thậm chí có thể cho phép xác nhận xem người bệnh đang đối phó với biến thể độc hại nào.

Huyền Dung (T/H)