Hợp tác quốc tế trong bảo vệ thiên nhiên, môi trường bền vững

Thứ năm, 20/10/2022 | 16:26 GMT+7
Ngày 19/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Giám đốc khu vực châu Á của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của IUCN đối với công tác bảo tồn thiên nhiên tại các địa phương của Việt Nam những năm qua. Đó là những đóng góp quan trọng trong công cuộc bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường tại các khu bảo tồn, sinh quyển, đất ngập nước…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với Giám đốc khu vực châu Á của IUCN về bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường ở Việt Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam là 1 trong 16 quốc gia có mức độ đa dạng sinh học cao nhất thế giới nhưng lại là quốc gia đứng thứ 2 trong khu vực Đông Á về số lượng các loài bị đe dọa tuyệt chủng. Theo Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đa dạng sinh học là vốn tự nhiên quan trọng để phát triển kinh tế xanh; do đó bảo tồn đa dạng sinh học vừa là giải pháp trước mắt vừa là giải pháp lâu dài, bền vững nhằm bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đối với 3 thách thức toàn cầu hiện nay là biến đổi khí hậu; mất đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường, Chính phủ Việt Nam đang đặt ra những giải pháp và nhiệm vụ quan trọng về việc hoàn thiện thể chế, chính sách phù hợp, trong đó có sự đóng góp đáng kể của Bộ TN&MT.

Bộ trưởng hy vọng, sự hợp tác giữa IUCN với Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ TN&MT sẽ mở ra những phương hướng hợp tác linh hoạt hơn, phù hợp hơn với bối cảnh, tình hình kinh tế của quốc gia. Cụ thể, cần hướng tới những dự án quy mô lớn, hợp tác chặt chẽ hơn để tiếp cận nguồn tài chính cho các dự án chuyển đổi, đặc biệt là các dự án phát triển và mang lại sinh kế bền vững cho người dân. Hợp tác giữa các bên cần hướng đến đảm bảo sinh kế cho người dân, đồng thời duy trì những lợi ích kinh tế từ công tác bảo tồn, tạo đà cho phát triển bền vững.

Giám đốc khu vực châu Á của IUCN Dindo Campilan cho biết, Liên minh đồng quan điểm với Bộ trưởng về việc bảo tồn đi đôi với phát triển để đem lại sinh kế bền vững cho người dân. Thời gian tới, IUCN sẽ tăng cường thúc đẩy những hoạt động hợp tác trong các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam thông qua các chương trình, dự án hợp tác thiết thực, hiệu quả, giúp Việt Nam thực hiện tốt cam kết quốc tế liên quan, đóng góp chung cho nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu.

Khả Như