Sức khỏe

Hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm lao trong cơ sở y tế và cộng đồng

Thứ tư, 13/3/2024 | 16:49 GMT+7
Bộ Y tế vừa có Quyết định số 579/QĐ-BYT ngày 12/3/2023 về việc ban hành tài liệu chuyên môn Hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm lao trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng.

Tài liệu nhằm cung cấp các hướng dẫn cơ bản về phòng ngừa lây nhiễm lao cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng.

Kiểm soát lây nhiễm lao trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng

Theo đó, tài liệu hướng dẫn xoay quanh các nội dung về: sinh bệnh học và phương thức lây truyền của vi khuẩn lao; các nhóm biện pháp phòng ngừa lây truyền vi khuẩn lao; biện pháp kiểm soát lây truyền lao tại các khu vực có nguy cơ cao, bao gồm cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng; các phương pháp kiểm tra, giám sát, đánh giá và tổ chức thực hiện.

Để phòng ngừa bệnh lao, tài liệu hướng dẫn các ban, Bộ, ngành, cơ sở y tế và nhân dân áp dụng phòng ngừa chuẩn đối với mọi người bệnh. Cụ thể, cần hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh, khách thăm che mũi miệng khi ho, hắt hơi, rửa tay ngay sau khi tiếp xúc dịch hô hấp và loại bỏ khẩu trang, khăn/giấy đã sử dụng vào đúng nơi quy định.

Áp dụng biện pháp phòng ngừa lây truyền qua không khí khi thăm khám, thực hiện các thủ thuật chăm sóc, điều trị ở người mắc hoặc nghi mắc lao. Theo đó, nhân viên y tế cần mang khẩu trang hiệu suất lọc cao. Đảm bảo thông khí môi trường khu vực chăm sóc người bệnh. Các buồng bệnh đảm bảo tần suất trao đổi không khí lớn hơn hoặc bằng 12ACH. Luồng khí thoát ra ngoài buồng cách ly cần hướng tới khu vực ít người qua lại. Buồng bệnh khi sử dụng thông khí tự nhiên cần bố trí tại nơi ít người qua lại, cuối hướng gió chính, có cửa sổ đối lưu 2 chiều, cửa sổ mở hướng ra khu vực không có người qua lại. Nếu thông khí tự nhiên không đủ, cần tạo thông khí kết hợp, đưa luồng khí từ ngoài khu vực cách ly bằng quạt hút sao cho ACH tối thiểu đạt 12. Khí thoát ra từ khác buồng điều trị người bệnh lao cần được khử khuẩn bằng UVC hoặc kết hợp khử khuẩn và sử dụng màng lọc khí hiệu suất cao.

Khả Như