Văn hóa, du lịch

Khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23

Thứ tư, 22/11/2023 | 10:27 GMT+7
Tối ngày 21/11, tại quảng trường Lâm Viên (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với tỉnh Lâm Đồng khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23.

Phát biểu khai mạc Liên hoan phim, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông cho biết, từ sau Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 đến nay, điện ảnh Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, khẳng định sự chuyên nghiệp, nỗ lực đổi mới của các nhà quản lý, nghệ sĩ trong hoạt động sáng tác, sản xuất, quảng bá, phát hành và phổ biến phim.

Bên cạnh đó, chất lượng phim Việt Nam được nâng cao, số lượng phim Việt Nam phát hành chiếm tỉ lệ nhiều hơn hẳn so với hai năm trước, thu hút và hình thành một tầng lớp đông đảo khán giả yêu điện ảnh Việt Nam. Điện ảnh Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23

Với thông điệp "Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn", Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 là dịp nhìn lại diện mạo của điện ảnh Việt qua hơn 20 kỳ tổ chức, là cơ hội để tôn vinh nghệ sĩ điện ảnh, các nhà hoạt động điện ảnh cả nước đã và đang cống hiến, xây dựng nền công nghiệp điện ảnh từng bước vững chắc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho biết, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 là dịp để quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người và danh lam thắng cảnh của tỉnh Lâm Đồng đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Càng ý nghĩa hơn, khi thành phố Đà Lạt vừa được công nhận là thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc.

Ông Phạm S chia sẻ, qua kỳ liên hoan phim lần này, mong rằng các nghệ sĩ, nhà làm phim trên cả nước tiếp tục tìm hiểu, khám phá thêm về vùng đất, con người Đà Lạt - Lâm Đồng. Đồng thời hy vọng, hình ảnh Đà Lạt - Lâm Đồng ngày càng được xuất hiện nhiều hơn, chân thực, sinh động hơn trong các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của cả nước, mãi mãi là nguồn đề tài phong phú, tươi mới cho các nhà làm phim, nghệ sĩ sáng tạo, góp phần xây dựng ngành công nghiệp Điện ảnh Việt Nam, giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn.

Với ưu thế của một "phim trường" mở rộng, nơi cảnh sắc thiên nhiên và con người luôn xuất hiện như lời mời chào hấp dẫn cho các tác phẩm điện ảnh, tỉnh Lâm Đồng mong muốn các nghệ sĩ, nhà làm phim trên cả nước sẽ tiếp tục tìm hiểu, khám phá thêm về vùng đất, con người Lâm Đồng.

Theo thông tin từ ban tổ chức, trong 5 ngày diễn ra sự kiện, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn bao gồm: hội thảo "Bản quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh", "Xây dựng tiêu chí đánh giá phim theo hướng công nghiệp điện ảnh"; chương trình chiếu phim; giao lưu giữa nghệ sĩ điện ảnh với khán giả...

Ban tổ chức sẽ trao 20 giải Bông sen vàng, Bông sen bạc ở các hạng mục và 24 giải cho cá nhân, trong đó có giải dành cho đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc nhất; phim được yêu thích nhất trong chương trình Điện ảnh toàn cảnh, thông qua giải Phim được yêu thích nhất.

Kim Bảo (T/H)