Sức khỏe

Khởi động chiến dịch toàn cầu “Ngày Thế giới không thuốc lá 2021”

Thứ ba, 8/12/2020 | 17:12 GMT+7
Ngày 8/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động chiến dịch toàn cầu kéo dài một năm cho “Ngày Thế giới không thuốc lá 2021” với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá trong thời gian COVID-19”.

Chiến dịch sẽ hỗ trợ ít nhất 100 triệu người đang cố gắng bỏ thuốc lá trên toàn thế giới, thông qua cộng đồng những người cai thuốc. 

“Cam kết bỏ thuốc lá trong thời gian COVID-19” sẽ giúp tạo ra môi trường lành mạnh hơn, thuận lợi hơn cho những người muốn cai thuốc lá. Bằng cách ủng hộ các chính sách cai thuốc lá; tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ cai nghiện; nâng cao nhận thức về các chiến thuật bán hàng của ngành công nghiệp thuốc lá, chiến dịch sẽ trao quyền cho người sử dụng thuốc lá thực hiện các nỗ lực bỏ thuốc lá thành công thông qua các sáng kiến “bỏ thuốc lá và chiến thắng”.

Bỏ thuốc lá là một thách thức, đặc biệt trong thời điểm căng thẳng xã hội và kinh tế gia tăng do hậu quả của đại dịch. Toàn thế giới hiện có khoảng 780 triệu người cho biết họ muốn bỏ thuốc lá nhưng chỉ 30% trong số họ có thể tiếp cận các công cụ giúp họ trong quá trình cai thuốc. Cùng với các đối tác, WHO sẽ cung cấp những công cụ và nguồn lực khác để người nghiện thuốc nỗ lực bỏ thuốc lá thành công.

Trung tâm tư vấn cai nghiện thuốc lá ở Việt Nam

Tổng giám đốc WHO, TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Hút thuốc lá giết chết 8 triệu người mỗi năm. Nếu người nghiện thuốc lá cần thêm động lực để loại bỏ thói quen này thì đại dịch sẽ là một động lực thích hợp”.

Đầu năm 2020, WHO đã công bố một bản tóm tắt khoa học cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc các bệnh nặng và có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn những người khác. Thuốc lá cũng là một một trong nhiều yếu tố chính gây ra các bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, ung thư, bệnh về hô hấp và tiểu đường.

Hàng triệu người trên toàn thế giới muốn bỏ thuốc lá, vậy nên chúng ta phải nắm bắt cơ hội này và đầu tư vào các dịch vụ để giúp họ thành công, đồng thời kêu gọi mọi người thoái vốn khỏi ngành công nghiệp thuốc lá, TS. Ruediger Krech, Giám đốc Xúc tiến Y tế WHO kiến nghị. 

Để tạo môi trường thuận lợi cho việc bỏ thuốc lá, WHO đã làm việc với các đối tác và quốc gia trên toàn cầu để thực hiện những biện pháp kiểm soát thuốc lá nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá một cách hiệu quả. 

WHO kêu gọi Chính phủ các nước đảm bảo công dân của họ được tiếp cận với những lời khuyên ngắn gọn về bỏ thuốc lá; đường dây tư vấn miễn phí về bỏ thuốc lá; dịch vụ cai nghiện trên điện thoại di động và kỹ thuật số, liệu pháp thay thế nicotine và các công cụ khác đã được chứng minh là có thể giúp mọi người bỏ thuốc lá. Đặc biệt là các dịch vụ trên phải phát huy được hiệu quả cải thiện sức khỏe và tiết kiệm chi phí.  

Thanh Tâm