Sức khỏe

Những loại thực phẩm giúp tăng tiết hormone tăng trưởng

Thứ hai, 30/11/2020 | 14:59 GMT+7
Somatropin (hormone tăng trưởng) được tiết ra bởi các tế bào somatotropic nằm trong tuyến yên, là một loại hormone thúc đẩy sự phát triển của xương, các cơ quan và cơ bắp, tham gia vào quá trình đổi mới tế bào. Hormone này được sản xuất nhiều ở trẻ em để chúng có thể cao hơn và sẽ giảm dần theo tuổi tác.

Những thực phẩm thúc đẩy quá trình tiết somatropin

Theo bà Isabelle Descamps, chuyên gia dinh dưỡng: “Thực phẩm giàu kẽm rất quan trọng để tránh thiếu hụt nội tiết tố. Nguyên tố vi lượng này đặc biệt giúp sản xuất các enzym sẽ tạo ra hormone tăng trưởng”.

Kẽm có rất nhiều trong các sản phẩm động vật như thịt và hải sản, cũng có trong hạt bí ngô, yến mạch và các loại đậu.

Bà Isabelle Descamps lưu ý thêm, đậu và yến mạch cần thiết phải được ngâm một ngày trước khi tiêu thụ bởi quá trình ngâm sẽ loại bỏ axit phytic - chất ngăn cản sự hấp thụ khoáng chất và các loại vitamin có trong các loại đậu.

Bên cạnh kẽm, magiê cũng rất quan trọng đối với việc tiết somatropin. Nó thúc đẩy thư giãn cơ bắp và giúp dễ ngủ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nên ăn một lượng nhỏ rong biển mỗi ngày để bổ sung khoáng chất này. Ngoài ra, bơ, trái cây có dầu, chuối, cá và sô cô la cũng chứa magiê. Đậu, hải sản và hạt bí ngô ngoài chứa kẽm còn chứa một lượng magiê tốt.

Những thực phẩm chứa magiê

Vitamin B6 giúp kẽm và magiê hoạt động bình thường trong cơ thể. Nó được tìm thấy trong thịt, cá, hải sản, trái cây có dầu, chuối và mận khô.

Axit amin cũng kích thích hormone tăng trưởng. Chúng có trong các sản phẩm động vật, các loại hạt, có trong nước luộc gà và đặc biệt nhiều trong nước hầm xương. “Nước hầm xương giúp sửa chữa các mô và rất tốt cho sức khỏe, nhất là với người lớn tuổi", chuyên gia dinh dưỡng Isabelle Descamps cho biết thêm.

Các yếu tố khác góp phần vào việc tiết hormone tăng trưởng

Hormone tăng trưởng được kích thích tự nhiên bởi testosterone, sau đó được tạo ra bởi cholesterol. Trái với suy nghĩ của nhiều người, càng lớn tuổi thì càng cần nhiều cholesterol tốt hơn. Việc tăng lượng cholesterol trong máu khiến quá trình sửa chữa các mô bị tổn thương tăng lên, đồng nghĩa với nếu bạn hạ thấp lượng cholesterol xuống thì cơ thể sẽ không thể sửa chữa các mô, khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Theo Isabelle Descamps, một vấn đề đáng lưu ý nữa là phải chú ý đến lượng đường có trong thực phẩm. Cần kiểm soát tốt lượng đường từ thực phẩm khi nạp vào cơ thể, quá nhiều đường trong máu sẽ ngăn chặn các hormone sản sinh và hoạt động tốt.

Isabelle Descamps cũng khuyến cáo mọi người nên đi ngủ sớm, vào khoảng 10 giờ tối bởi đây là thời điểm tốt nhất để giải phóng một lượng lớn hormone giấc ngủ. Ngủ sớm cho phép tái tạo mô tốt hơn, tiêu hóa tốt và giải độc đáng kể.

Hoạt động thể chất thường xuyên cũng thúc đẩy quá trình oxy hóa mô và sản xuất hormone thích hợp.

Thanh Tâm (Theo Femme Actuelle)