Cũng như các địa phương ở khu vực các tỉnh Tây Nguyên, vào mùa khô, tỉnh Lâm Đồng bắt đầu triển khai công tác nạo vét lòng hồ thủy điện, thủy lợi trên địa bàn. Sau khi các doanh nghiệp có kiến nghị được hỗ trợ chi trả công tác nạo vét lòng hồ, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan để thống nhất và đề xuất UBND tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất với đề xuất này. Cụ thể, theo quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; Thông tư số 09/2019/TT-BTC ngày 08/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Công thương quy định về quản lý, an toàn hồ đập; thì Chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện; tổ chức, cá nhân khai thác đập, hồ chứa thủy lợi có trách nhiệm lập phương án bảo vệ đập, hồ chứa nước có trách nhiệm lập phương án bảo vệ đập, hồ chứa nước trình cơ quan có thẩm quyền xét, phê duyệt. Như vậy, công tác nạo vét lồng hồ thủy lợi, thủy điện thuộc trách nhiệm của chủ hồ; do đó, các khoản chi phí phát sinh liên quan đến công tác nạo vét lòng hồ được thanh toán trên cơ sở thỏa thuận giữa chủ hồ với các doanh nghiệp thực hiện nạo vét; nhà nước không hỗ trợ kinh phí để chi trả các chi phí.

Lòng hồ Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4
Mặt khác, trong quá trình nạo vét lòng hồ, trường hợp thu được tài nguyên khoáng sản (cát, đá, cuội, sỏi, sạn…), UBND các huyện, thành phố căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2096/UBND-TL ngày 22/3/2023 để tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó, nội dung chi, mức chi: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức bán đấu giá căn cứ nội dung chi và mức chi quy định tại Thông tư số 48/2017/TT-BTC ngày 15/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản để triển khai thực hiện. Đối với các khoản chi phí chưa được quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức (như: chi phí thuê bảo vệ khoáng sản, thuê đơn vị tư vấn xác định khối lượng khoáng sản, đơn vị tư vấn sàng lọc, bóc tách thành phần khoáng sản (nếu có) và các khoản chi phí khác có liên quan): Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức bán đấu giá quyết định mức chi thực hiện bảo đảm phù hợp với chế độ tài chính hiện hành, trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán đấu giá khoáng sản nộp vào tài khoản tạm giữ của Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thành phố (chủ tài khoản tạm giữ); các chi phí liên quan đến công tác bán đấu giá được sử dụng từ nguồn thu này để thực hiện.
Sau khi họp liên ngành với các sở: Công Thương, Xây dựng, Tài Nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… cùng các doanh nghiệp, báo cáo của Sở Tài chính Lâm Đồng cũng cho biết: Sau thời gian vận hành, khai thác, sử dụng, các hồ, đập thủy điện bị bồi lắng làm giảm hiệu suất hoạt động, giảm dung tích chứa nước của các hồ làm ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, thủy điện, thủy lợi. Do vậy, công tác nạo vét, chống bồi lắng lòng hồ, đảm bảo an toàn hồ đập, dù có thu được các sản phẩm tận thu như: cát, sỏi, đá, cuội... hay không thì công tác nạo vét vẫn phải thực hiện…

Thực hiện công tác nạo vét cát trên lòng hồ
“Theo quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước; Thông tư số 09/2019/TT-BTC ngày 08/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Công thương quy định về quản lý, an toàn hồ đập; thì chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện; tổ chức, cá nhân khai thác đập, hồ chứa thủy lợi có trách nhiệm lập phương án bảo vệ đập, hồ chứa nước có trách nhiệm lập phương án bảo vệ đập, hồ chứa nước trình cơ quan có thẩm quyền xét, phê duyệt. Như vậy, công tác nạo vét lòng hồ thủy điện, thủy lợi thuộc trách nhiệm của chủ hồ. Do đó, các khoản chi phí phát sinh liên quan đến công tác nạo vét lòng hồ được thanh toán trên cơ sở thỏa thuận giữa chủ hồ và doanh nghiệp nạo vét; nhà nước không hỗ trợ kinh phí để chi trả như kiến nghị của các doanh nghiệp” (báo cáo của Sở Tài chính).