Sức khỏe

Lồng ghép kiến thức phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học

Thứ tư, 22/11/2023 | 15:11 GMT+7
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Quyết định số 300/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt tài liệu hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục cấp trung học phổ thông (THPT).

Tài liệu hướng dẫn giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục cấp THPT được sử dụng làm tài liệu tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường THCS, được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT để các cơ sở giáo dục khai thác, sử dụng.

Hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học

Tài liệu gồm 85 trang với các nội dung: khái quát về tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá và giáo dục phòng chống tác hại của thuốc lá; hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục cấp THPT.

Cụ thể, giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục cấp THPT sẽ lồng ghép vào bài giảng của 3 môn học, hoạt động giáo dục gồm: hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp, giáo dục kinh tế và pháp luật, sinh học.

Tài liệu nêu chi tiết về tác hại của thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử với con người nói chung, với thanh thiếu niên nói riêng. Tùy từng nội dung, mức độ tích hợp, đối tượng, điều kiện cụ thể mà giáo viên lựa chọn, phối hợp một cách phù hợp, linh hoạt các hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy, trong đó học sinh là chủ thể của các hoạt động để tìm tòi, khám phá, thể hiện quan điểm, thái độ, vận dụng thực hiện các hành vi phòng chống tác hại thuốc lá.

Trong quá trình học, việc kiểm tra, đánh giá là một khâu quan trọng để xác định kỹ năng vận dụng của người học và mục tiêu người học đạt được. Việc đánh giá được thực hiện theo định hướng chung về đánh giá phẩm chất, năng lực theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ngọc Mai