Nông nghiệp sạch

Mở rộng hợp tác phát triển nông nghiệp nông thôn với Hàn Quốc

Thứ ba, 4/4/2023 | 00:49 GMT+7
Ngày 3/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tiếp và làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Hợp tác xã nông nghiệp quốc gia Hàn Quốc (NACF) Lee Sung Hee tại Trụ sở Chính phủ.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992 - 2022), hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra thời kỳ phát triển mới thực chất, hiệu quả và toàn diện trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tiếp và làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp quốc gia Hàn Quốc

Phó Thủ tướng chia sẻ, trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn chú trọng phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, coi đây là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, điển hình là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Trong khi đó, Hàn Quốc được biết đến với sự phát triển vượt bậc về kinh tế nông nghiệp nhờ “Kỳ tích sông Hàn”, “Phong trào làng mới”.

Thời gian qua, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ tích cực và hợp tác chặt chẽ từ phía Chính phủ Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Những kinh nghiệm thành công của “Phong trào làng mới” tại Hàn Quốc đang được áp dụng tại Việt Nam thông qua “Chương trình hạnh phúc Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thực hiện tại một số địa phương của Việt Nam.

Phó Thủ tướng tin tưởng, với kinh nghiệm và quan hệ hợp tác tốt đẹp song phương, NACF sẽ tích cực phối hợp với Chính phủ Việt Nam hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, qua đó góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trước mắt, mong rằng NACF tiếp tục tạo điều kiện cho các gia đình Việt - Hàn trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế và có cơ hội về thăm Việt Nam…

Chủ tịch NACF Lee Sung Hee cho biết, số lượng người dân Việt Nam đang sống ở Hàn Quốc cũng như người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam đã cho thấy mối quan hệ rất gắn bó giữa hai nước. Hơn nữa, hai bên cũng đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác mới, tạo cơ sở để tiếp tục phát triển trong lĩnh vực hợp tác xã, góp phần thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc có thêm bước tiến mới trong thời gian tới.

Dịp này, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (VCA) và NACF đã ký mới bản ghi nhớ hợp tác song phương. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hy vọng bản ghi nhớ sẽ tiếp tục góp phần tích cực vào việc phát triển hợp tác xã nông nghiệp và tăng thu nhập của nông dân cả hai quốc gia. Đại diện NACF cũng khẳng định sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn trong tương lai.

Mộc Trà (T/H)